ไบเดน จ่อคว้าเก้าอี้ ปธน.สหรัฐ หลังนำทรัมป์ถึง 4 รัฐ

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กำลังใกล้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเข้าไปทุกขณะ โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า นายไบเดนกำลังมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถึง 4 รัฐ ซึ่งได้แก่ รัฐจอร์เจีย เพนซิลเวเนีย เนวาดา และแอริโซนา

ขณะนี้ นายไบเดนมีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) 264 เสียง ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

รัฐจอร์เจีย เพนซิลเวเนีย เนวาดา และแอริโซนามีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งรวมกันถึง 53 เสียง ซึ่งหากนายไบเดนคว้าชัยชนะทั้ง 4 รัฐ ก็จะทำให้เขาได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งมากเกินพอสำหรับการก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่

หากปธน.ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่พ่ายแพ้ในการลงชิงชัยประธานาธิบดีสมัยที่ 2 นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ต่อนายบิล คลินตันจากพรรคเดโมแครตในปี 2535

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์อาจได้สถิติใหม่เป็นรางวัลปลอบใจ ซึ่งเขาอาจไม่เต็มใจรับ โดยปธน.ทรัมป์จะทำสถิติใหม่เป็นผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งจากผู้มีสิทธิลงคะแนน (Popular Vote) สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งในสหรัฐ

ล่าสุด จากการนับคะแนนเลือกตั้งทุกรัฐจนถึงขณะนี้ ปธน.ทรัมป์ได้รับ Popular Vote จำนวน 69,655,389 เสียง ซึ่งมากกว่าจำนวน 65,853,514 เสียงที่นางฮิลลารี คลินตันได้รับในปี 2559

นอกจากนี้ Popular Vote ที่ปธน.ทรัมป์ได้รับในขณะนี้ ยังมากขึ้น 6.5 ล้านเสียงเมื่อเทียบกับในปี 2559 ซึ่งเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ส่วน Popular Vote ของนายไบเดนขณะนี้อยู่ที่ 73,738,164 เสียง ซึ่งก็ได้ทำลายสถิติ Popular Vote สูงสุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐไปแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top