40 ส.ว.เข้าชื่อยื่นประธานรัฐสภาส่งศาลรธน.วินิจฉัย 3 ญัตติร่างแก้ไขรธน.

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ส.ว. ประมาณ 40 กว่าคน ได้รวบรวมรายชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 3 ใน 7 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะหากลงมติรับหลักการทั้งที่ญัตติขัดรัฐธรรมนูญ จะทำให้ ส.ว.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง จึงควรให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อน

สำหรับ 3 ญัตติ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประกอบด้วยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม iLaw แม้จะมีผู้เข้าชื่อเกือบแสนคน แต่ตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่ม iLaw มีหน้าที่ดำเนินการหรือไม่ และเป็นองค์กรที่มาจากต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นมีการสารภาพแล้วว่ารับเงินมาจากต่างประเทศ จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่องค์กรซึ่งรับเงินมาจากต่างประเทศมาสร้างความวุ่นวายในประเทศไทย และตั้งข้อสังเกตว่ามีพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรคที่อยู่เบื้องหลังกลุ่ม iLaw

ส่วนอีก 2 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คือร่างที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และควรทำประชามติก่อนหรือไม่

นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนายื้อหรือประวิงเวลา แต่เป็นไปเพื่อความรอบคอบ ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อไม่ให้ ส.ว.ถูกชี้ความผิดทีหลัง

ส่วนจะส่งผลถึงสถานการณ์การเมืองโดยเฉพาะการชุมนุมหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เราต่างก็เป็นคนไทย การชุมนุมไม่ผิด แต่อย่าเลยเถิด ประชาธิปไตยต้องมีขอบเขต เพราะยังมีประชาชนอีกฝ่ายหนึ่งจำนวนมหาศาลที่ทนไม่ได้เหมือนกัน อย่าเลยเถิดไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

“ถ้าหากการชุมนุมมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง มีคำสั่งจากนอกประเทศไม่ใช่ในประเทศไทย อันนั้นก็เป็นเรื่องของรัฐบาล เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ส่วน ส.ว.มีหน้าที่ดูแลกฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น” นายเกียรติศักดิ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top