รัสเซียอ้างบ้าง Sputnik V ป้องกันโควิดมากกว่า 90% เช่นเดียวกับไฟเซอร์

นายออคซานา ดราพคินา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย กล่าวว่า Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซียมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% เช่นกันในการป้องกันไวรัสโควิด-19

“จากการสังเกตการณ์ของเรา Sputnik V มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% เช่นกัน” นายดราพคินากล่าว

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า วัคซีนของทางบริษัทมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัสเซียจะทำการเผยแพร่ผลการทดลองในเฟส 3 ในเดือนนี้ ขณะที่กำลังมีการทดลองวัคซีนต่ออาสาสมัครจำนวน 40,000 รายในกรุงมอสโก

ทางด้านไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงในวันนี้ (9 พ.ย. 63) ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งไฟเซอร์และ BioNTech พัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 75% ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้

ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top