ตร.แจงกมธ.สิทธิฯ ใช้สารเคมี-แก๊สน้ำตาสลายม็อบแยกปทุมวัน ตามหลักสากล

ภาพ: รอยเตอร์

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เข้าชี้แจงขั้นตอนการควบคุมฝูงชนบริเวณแยกปทุมวัน โดยยืนยันว่าดำเนินการทุกอย่างตามหลักสากลและ พ.ร.บ.ควบคุมฝูงชน เริ่มตั้งแต่ปิดกั้นพื้นที่ และขอให้ออกนอกพื้นที่เพราะอยู่ใกล้วังสระปทุมด้วย

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าได้ฉีดน้ำเปล่าเตือนขึ้นฟ้า 2 ครั้งแล้วไม่ได้ผล ได้ขอคำสั่งในการปรับเพิ่มใส่สารเคมี 2 ประเภทลงไปผสมในน้ำ คือสารที่เหมือนยาป้ายลิ้นเด็กสีม่วงๆ ไม่มีเคมีอันตรายไม่มีผลข้างเคียง แต่เป็นสีที่ติดนานหลายวันเพื่อใช้กรณีติดตามจับกุมผู้กระทำผิด และน้ำยาที่เป็นส่วนผสมของแก๊สน้ำตาที่ไม่เป็นอันตรายเช่นกัน แต่อาจคันตามผิวหนังหรือแสบตา

โดยเจ้าหน้าที่ผสมสารทั้ง 2 ตัวในอัตราส่วนเจือจาง 3% ซึ่งเป็นสัดส่วนน้อยที่สุดจากขั้นตอนที่ได้เตรียมการไว้คือ จะผสมในสัดส่วน 3%, 6% และ 9% ตามลำดับ โดยใช้สารสีฟ้าก่อนและแก๊สน้ำตา โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายสมชาย กล่าวว่า กรรมาธิการฯ เสนอให้ปรับการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ โดยผู้บัญชาการเหตุการณ์ต้องชี้แจงขั้นตอนให้ละเอียดและชัดเจนต่อผู้ชุมนุม หรือเชิญสื่อมวลชนมารับฟังการแถลงข่าว

ส่วนเหตุการณ์การชุมนุมล่าสุดที่สนามหลวงใกล้พระบรมมหาราชวัง นายสมชายได้ย้ำเรื่องการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top