ชาวมะกันเกือบ 80% รวมรีพับลิกันกว่าครึ่งระบุ ไบเดนชนะเลือกตั้ง

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสระบุว่า ชาวอเมริกันเกือบ 80% รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันกว่าครึ่งยอมรับว่า นายโจ ไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังสื่อส่วนใหญ่รายงานว่า ไบเดนมีคะแนนนำในรัฐสำคัญๆ ที่เป็นสมรภูมิการเลือกตั้ง

ภาพ: รอยเตอร์

เอดิสัน รีเสิร์ชซึ่งจัดทำการสำรวจดังกล่าวระบุว่า ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College votes) 279 คะแนน เกินกว่ากึ่งหนึ่งที่ 270 คะแนนซึ่งจำเป็นต่อการชนะเลือกตั้ง ขณะที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์มีคะแนนตามหลังทิ้งห่างที่ 214 คะแนน

นอกจากนี้ ไบเดนยังได้คะแนนเสียงของประชาชน (popular vate) 76.3 ล้านเสียงหรือ 50.7% และทรัมป์ได้ 71.6 ล้านเสียง หรือ 47.6%

รอยเตอร์/อิปซอสทำการสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศตั้งแต่บ่ายวันเสาร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมาพบว่า 79% ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เชื่อว่าไบเดนชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ 13% ระบุว่า การเลือกตั้งยังไม่ถูกตัดสิน และ 3% ระบุว่า ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ส่วนอีก 5% ระบุว่า พวกเขาไม่รู้

ส่วนสมาชิกพรรครีพับลิกันประมาณ 6 ใน 10 คน และสมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบทุกคนระบุว่า ไบเดนชนะการเลือกตั้ง

เอดิสัน รีเสิร์ชรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ไบเดนชนะการเลือกตั้ง หลังไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่ทรัมป์ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และร้องเรียนว่าเขาถูกโกงการเลือกตั้ง

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกัน 70% รวมถึงสมาชิกพรรคเดโมแครต 83% และรีพับลิกัน 59% เชื่อว่าเจ้าหน้าที่เลือกตั้งทำงานกันอย่างซื่อสัตย์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกัน 72% คิดว่า ผู้แพ้ต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง และ 60% คิดว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อวาระการดำรงตำแหน่งของทรัมป์สิ้นสุดลงในเดือนม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ รอยเตอร์/อิปซอสจัดทำการสำรวจทางออนไลน์ทั่วสหรัฐ โดยสอบถามความเห็นผู้ใหญ่จำนวน 1,363 คน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top