EU จ่อทำสัญญาซื้อวัคซีนต้านโควิด 300 ล้านโดสจากไฟเซอร์-BioNTech

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะอนุมัติสัญญาเพื่อจัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปริมาณมากถึง 300 ล้านโดสจากบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐที่พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี

นางฟอน เดอร์ เลเยนทวีตข้อความว่า “นี่เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในขณะนี้” สัญญาดังกล่าวจะเป็นสัญญาฉบับที่ 4 ที่ EU ทำกับบริษัทยาในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ซึ่งคาดว่าจะมีการทำสัญญากันในวันนี้ (11 พ.ย.)

ไฟเซอร์ อิงค์ และ BioNTech ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ซึ่งไฟเซอร์และ BioNTech พัฒนาร่วมกันนั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกกำลังดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น หลายประเทศ รวมถึง เยอรมนี จีน รัสเซีย อังกฤษ และสหรัฐ ต่างเร่งคิดค้นวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ณ วันที่ 3 พ.ย. มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลกจำนวน 202 ชนิด และ 47 ชนิดอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top