โกลด์แมนแซคส์ ปรับเป้าดัชนีวอลล์สตรีทปีนี้-ปีหน้าเพิ่มขึ้นรับข่าววัคซีน-ไบเดน

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับตัวเลขเป้าหมายดัชนี S&P 500 ในปีนี้และปีหน้า ขานรับความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการคว้าชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มตัวเลขเป้าหมายดัชนี S&P 500 ในช่วงสิ้นปีนี้สู่ระดับ 3,700 จุด และสิ้นปีหน้าสู่ระดับ 4,300 จุด ขานรับ 2 ปัจจัยดังกล่าว

“ถึงแม้นักลงทุนให้ความสำคัญต่อนโยบายของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่วัคซีนโควิด-19 ถือเป็นปัจจัยสำคัญกว่าในการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในปี 2564”

โกลด์แมน แซคส์ระบุ

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขเป้าหมายดัชนี STOXX 600 ของตลาดหุ้นยุโรปในช่วงสิ้นปีหน้าสู่ระดับ 430 จุด โดยได้รับอานิสงส์จากการที่ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ขณะที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนมีกำไรเพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นอย่างมากในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech บริษัทยาของเยอรมนี แถลงความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และทางบริษัทจะจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า ขณะที่คาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top