ICHI แจง Q3/63 กำไรพุ่ง 69% จากแผนขยายตลาด-เพิ่มสินค้าปิดเสี่ยงโลว์ซีซั่น

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) เปิดเผยผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 3/63 กำไรสุทธิอยู่ที่ 122.9 ล้านบาท เติบโต 69.3% รายได้จากการขายอยู่ที่ 1,222.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.6% มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 19.7% อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 10.1% เนื่องจากบริษัทสามารถเดินตามกลยุทธ์เจาะกลุ่มชาเขียวและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ได้วางไว้อย่างต่อเนื่อง โดยชาเขียวชิซึโอกะ ครองแชมป์อันดับหนึ่งในกลุ่มชาเขียวแบบพรีเมียม

พร้อมกับบริษัทขยายตลาดด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5, อิชิตัน ซี 200 และอิชิตัน วิตซีซี สนับสนุนให้พอร์ตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของอิชิตัน มีสัดส่วนที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ สอดคล้องกับอัตราการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตในอัตราไม่ต่ำกว่าปีละ 30%

นอกจากนี้ ยังสามารถบริหารจัดการภายในได้อย่างประสิทธิภาพ มุ่งเน้นสินค้าที่มีกำไรดี และมีศักยภาพเติบโต พร้อมด้วยการควบคุมต้นทุนการผลิต จากการมีสินค้าไฮไลท์ราคา 10 บาท มาขยายตลาด Traditional Trade มากขึ้น

ด้านผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 63 อิชิตันมีกำไรสุทธิ 431.5 ล้านบาท เติบโต 33.3 % รายได้จากการขายอยู่ที่ 3,877.6 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 20.3% อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 11.1%

“ผลประกอบการไตรมาส 3/63 ที่ออกมาน่าประทับใจในครั้งนี้ นับเป็นการสะท้อนแผนการขยายตลาด และการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา ทำให้อิชิตันไม่มีโลว์ซีซั่นอีกต่อไป จากเดิมที่เราจะขายดีช่วงหน้าร้อน เนื่องจากสินค้ากลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้ามาเติมเต็มพอร์ต รวมถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคมุ่งเน้นเครื่องดื่มเพื่อดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น ด้วยจุดเด่นของเรามีเครื่องจักรที่รองรับการผลิตเครื่องดื่มทุกชนิดยกเว้นแอลกอฮอล์ และมีความสามารถในการผลิตไซส์ที่หลากหลายกว่าผู้ผลิตรายอื่น เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และอัตราการทำกำไรที่ดีได้ จึงมองว่า ปีนี้จะเป็นปีที่อิชิตันสามารถเติบโตตามแผน โดยเป็นการโตที่กำไรเป็นหลัก และเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น”

นายตัน กล่าว

ด้านภาพรวมธุรกิจในช่วงปลายปีมองว่าจะได้รับอานิสงส์จากภาครัฐอัดฉีดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก สนับสนุนผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยสินค้าและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น

อีกทั้งอิชิตันยังเดินหน้าสร้างแบรนด์ ผ่าน Engagement Campaign ที่เจาะกลุ่มความสนใจเฉพาะอย่าง เช่น อิชิตัน ที่จะจับมือกับพันธมิตร True 5G ออกแคมเปญ “สุขปังทุกฝากับชาอัจฉริยะ” ช่วงปลายปี และ “เย็นเย็น ลิมิเต็ดคอลเลคชั่น ดราก้อนบอล แซด” ด้วยแพคเกจจิ้งดีไซน์มากถึง 42 แบบให้สะสม ที่ได้ Collaboration กับพันธมิตรระดับตำนานอย่าง “ดราก้อนบอล แซด” การ์ตูนที่ได้รับความนิยมมายาวนานกว่า 30 ปี มีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลก ตั้งแต่คนยุค 90s ไปจนถึงคนกลุ่ม Millennials และ Gen Z มั่นใจช่วยสร้างสีสันในตู้แช่หน้าร้าน และเพิ่มความถี่ในการหยิบของลูกค้าทุกครั้งที่เห็น เพื่อตอกย้ำตำแหน่งผู้นำมาร์เก็ตแชร์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

นอกจากนี้การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เน้นเรื่องของสุขภาพเป็นหลักเพื่อให้สอดคล้องไปกับกระแสความนิยม ได้แก่ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบีรวม ที่เปิดตัวไปแล้วในไตรมาส 2/63 สร้างความร้อนแรง และยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส อี และ อิชิตัน วิตซีซี เครื่องดื่มวิตามินซีสูง ที่เปิดตัวในช่วงปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เชื่อจะได้รับการตอบรับที่ดี เป็นอีก New S Curve ให้ธุรกิจได้

ทั้งนี้ ล่าสุด MSCI (Morgan Stanley Capital International) ประกาศรายชื่อ ICHI ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI GLOBAL SMALL CAP INDEX รอบล่าสุด มีผลวันที่ 30 พ.ย.63 นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มน้ำหนักลงทุนของนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ย้ำความเชื่อมั่นทีมผู้บริหารของ ICHI ที่วางกลยุทธ์เพิ่มสัดส่วนการขยายตลาดเครื่องดื่มเจาะเทรนด์คนรักสุขภาพ สะท้อนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปี 63 ประสบความสำเร็จ และแผนขยายตลาด โดยมุ่งเน้นการเติบโตของกำไรเป็นสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top