สมาคมตลาดทองคำลอนดอนขู่ขึ้นบัญชีดำ UAE หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

สมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน (LBMA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวงทองคำของโลก ได้ขู่ที่จะขึ้นบัญชีดำกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และประเทศอื่นๆ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านกฎระเบียบที่กำหนดไว้

LBMA ระบุในจดหมายที่ส่งถึงประเทศสมาชิกที่มีตลาดทองคำขนาดใหญ่ว่า หากประเทศใดถูกขึ้นบัญชีดำ ทองคำจากประเทศเหล่านั้นจะถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าสู่ตลาดกระแสหลัก (mainstream market) โดย LBMA ได้กำหนดมาตรฐานต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกต้องปฏิบัติตามในประเด็นต่างๆ อาทิ การฟอกเงิน และการบังคับให้ระบุแหล่งที่มาของทองคำ

รูธ โครเวลล์ ประธานบริหาร LBMA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อพัฒนามาตรฐานสากล โดยLBMA หวังที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อทำให้มาตรฐานตลาดทองคำดีขึ้น แต่หากประเทศต่างๆ ไม่ได้ดำเนินการมากพอ ทางสมาคมก็จำเป็นต้องใช้มาตรการลงโทษ

LBMA ได้ส่งจดหมายแจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับประเทศที่เป็นตลาดทองคำรายใหญ่ของโลกเช่น จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น รัสเซีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ซึ่ง LBMA ถือว่าประเทศเหล่านี้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการซื้อขายทองคำ

ทั้งนี้ LBMA ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ศูนย์กลางการซื้อขายทองคำใดๆ เป็นการเฉพาะเจาะจง แต่แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า LBMA ได้ให้ความสนใจเป็นหลักกับอุตสาหกรรมทองคำในดูไบของ UAE

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top