ผลตรวจผู้สัมผัสทหารเกาหลีใต้เป็นลบ/กักตัวทหารไทย 19 นายตามมาตรการ

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวถึงการลงพื้นที่สอบสวนโรคโควิด-19 หลังทหารเกาหลีใต้ที่เดินทางมาร่วมประชุมวางแผนฝึกคอบร้าโกลด์ 21 กับทางทหารไทย ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย. 2563 ที่โรงแรมสิรินพลา ต.พลา อ.บ้านฉาง ต.ระยอง ตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศแล้วว่า เบื้องต้นได้มีการกักตัวทหารที่ใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 50 นาย และผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำทั้งทหารและพนักงานโรงแรม จำนวน 28 คน

อย่างไรก็ตาม จากการดูไทม์ไลน์ของทหารที่ติดเชื้อ แตกต่างจากกรณีของทหารอียิปต์ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่จำกัด และจากผลตรวจผู้สัมผัสเกี่ยวข้องทั้งหมดยังเป็นลบ

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างพื้นผิวสัมผัสห้องพัก-ห้องน้ำ-ห้องอาหาร-อาคารห้องประชุมไปตรวจหาเชื้อ รวมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ ยังเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งพนักงานโรงแรมทั้งหมดไปตรวจสอบตามมาตรการป้องกันอีกด้วย

พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก ในส่วนของกองทัพบก ได้จัดกำลังพลร่วมการประชุมคราวเดียวกันนี้จำนวน 19 นาย ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก ได้แจ้งให้ทุกนายเข้าสู่ขั้นตอนตามมาตรการควบคุมโรคแล้ว โดยทั้ง 19 นาย ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อในครั้งแรกเรียบร้อย ขณะนี้ได้เข้าสู่การกักตัวสังเกตอาการ ณ บ้านพัก ระยะเวลา 14 วัน ซึ่งกรมแพทย์ทหารบก, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และโรงพยาบาลค่ายสังกัดกองทัพบกส่วนภูมิภาค จะให้การดูแล สอบสวนโรค เฝ้าสังเกตุอาการ ให้ความรู้ แนะนำวิธีปฏิบัติตน ดูแลป้องกันอย่างเคร่งครัด ให้กับทั้งกำลังพล ครอบครัวและผู้ใกล้ชิด รวมทั้งมีการติดตามรายงาน ส่งข้อมูลข่าวสาร ระหว่างกำลังพลที่กักตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และเท่าทันต่อสถานการณ์

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมในไทย พบผู้สัมผัสทหารรายดังกล่าวเพิ่มอีก 33 ราย รวมเป็น 235 ราย (ไทย 210 ราย/ต่างชาติ 25 ราย)

โดยได้ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสภายในประเทศทั้ง 210 ราย ดังนี้ เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 194 ราย ผลไม่พบเชื้อ 163 ราย รอผล 31 ราย และอยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจ 16 ราย ประกอบด้วย

  1. ทหาร 181 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 161 ราย รอผล 16 ราย และอยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจ 4 ราย
  2. เจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 ราย รอผล 1 ราย และอยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจ 4 ราย
  3. เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานและเจ้าหน้าที่ศุลกากร 9 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 2 ราย รอผล 1 ราย และอยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจ 6 ราย
  4. เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ 2 ราย อยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจทั้ง 2 ราย
  5. เจ้าหน้าที่โรงแรม 13 ราย รอผลตรวจทั้ง 13 ราย โดยผู้ที่อยู่ระหว่างรอดำเนินการตรวจทั้ง 16 รายนี้จะดำเนินการตรวจภายในวันนี้ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

สำหรับทหารชาวต่างชาติที่เข้าร่วมประชุมจำนวน 25 รายนั้น กระทรวงฯ ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีและประเทศที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ให้ดำเนินการสอบสวนโรคเพิ่มเติมและติดตามทหารที่เข้าร่วมประชุมเพื่อตรวจหาเชื้อต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top