ไบเดนอาจวืดบรรลุเป้าหมายลดโลกร้อน หากจีนไม่ร่วมมือด้วย

วู้ด แมคเคนซี บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านพลังงานระดับโลกเปิดเผยว่า เป้าหมายในการรับมือกับภาวะโลกร้อนของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐนั้น ยากที่จะประสบความสำเร็จ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากจีน

เกวิน ธอมป์สัน รองประธานฝ่ายพลังงานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของวู้ด แมคเคนซีกล่าวว่า การตกลงเรื่องเป้าหมาย, การวัดความคืบหน้า และการลงโทษประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดโลกร้อนนั้น จะประสบความสำเร็จได้มากขึ้นด้วยความร่วมมือแบบพหุภาคี ซึ่งจีนจะเป็นส่วนสำคัญ ไม่เพียงในแง่ของนโยบายภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศอื่นๆ ทำการเปลี่ยนแปลงด้วย

ทั้งนี้ แผนการรับมือกับภาวะโลกร้อนของนายไบเดนที่หาเสียงไว้ มีทั้งการนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และเป้าหมายที่จะให้สหรัฐลดการปล่อยคาร์บอนลงเหลือศูนย์ก่อนปี 2593 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งในปี 2560 และไม่มีแนวโน้มว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะหายไปทันทีที่นายไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ผู้เชี่ยวชาญบางรายบ่งชี้ว่า ภาวะโลกร้อนอาจจะเป็นประเด็นหนึ่งที่สหรัฐและจีนมีความเห็นตรงกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top