กลุ่มนักเรียนเลว เคลื่อนขบวนออกจากหน้า ศธ.ไปอนุสาวรีย์ ปชต.แล้ว

กลุ่มนักเรียนเลว ได้เริ่มเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้วในเวลาประมาณ 14.10 น.ตามกำหนด เพื่อร่วมกับกลุ่ม MOB FEST ในการแสดงข้อเรียกร้องตามจุดยืนเดิมในเรื่องการพัฒนาการศึกษาและได้เพิ่มข้อเรียกร้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้ามาด้วย เพราะหวังว่าหากแก้รัฐธรรมนูญจะสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้

หลังได้ทยอยมารวมตัวกันจัดกิจกรรมหน้ากระทรวงศีกษาธิการ โดยนำโลงศพจำลอง พร้อมรูปนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มาตั้งหน้ากระทรวง และนำสติกเกอร์หมุดคณะราษฎรมาติดบนตรากระทรวงและรอบกำแพง ก่อนนำรูปและแบกโลงศพเดินขบวนไปด้วยเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ส่งตำรวจควบคุมฝูงชนหญิงเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัย เนื่องจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน และได้ออกเดินตามขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมไปด้วย

เมื่อเดินทางถึงกลุ่มนักเรียนเลวได้ประเดิมกิจกรรมแรกด้วยการให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมเขียนข้อความถึงสิ่งที่ต้องการลงบนแผ่นป้ายผ้าสีขาวขนาดใหญ่ที่วางบนถนนหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ด้านกลุ่ม MOB FEST ในนามมวลชนกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาราษฎร ได้ยื่น 4 ข้อเรียกร้องตามหลักสิทธิเสรีภาพดังนี้

1.สมาชิกรัฐสภาทั้งหลายต้องเปิดทางสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในทุกหมวดทุกมาตราอย่างเร่งด่วน

2.เรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก เนื่องจากรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับความจริงว่า ความชอบธรรมทุกประการในฐานะผู้ปกครองหมดสิ้นลงไปแล้ว ทุกการกระทำที่ดันทุรัง ยื้อเวลา หวงอำนาจ รังแต่จะสร้างภาพลักษณ์ที่น่ารังเกียจ

3.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่นำเสนอโดย iLaw จะต้องไม่ถูกปัดตกในสภา และต้องไม่ถูกแปรญัตติให้เป็นอื่น กลไกและกลโกงทางกฎหมายทุกมาตราที่มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจต้องถูกปลดเปลื้อง ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนนอก ไม่มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เริ่มที่การแก้มาตรา 256 ลดอำนาจของส.ว. เพิ่มอำนาจให้ประชาชนได้กำหนดผู้ที่จะมีสิทธิมาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หรือ ส.ส.ร. โดยส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น และ

4.รัฐธรรมนูญทุกหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน จะต้องถูกนำมาพิจารณาใหม่ให้สมเหตุสมผล ทันต่อยุคสมัย เพื่อเปิดทางสู่การปฏิรูป

ล่าสุด ในช่วงเย็นที่ผ่านมาผู้ชุมนุมได้มีการปีนขึ้นไปบนยอดของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อนำป้ายผ้าขาวที่เขียนข้อเรียกร้องของประชาชน ไปคลุมไว้ใต้พานรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top