ก้าวไกล หนุนร่าง รธน.ฉบับ iLaw พร้อมเรียกร้องถอนเรื่องส่งศาลตีความ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมในวันที่ 17-18 พ.ย.63 พรรคก้าวไกลมีความพร้อมในการทำหน้าที่เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีผู้อภิปรายทั้งสิ้น 6 คน

ในส่วนของการลงมติ เบื้องต้นพรรคก้าวไกลจะลงมติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 7 ร่าง ทั้งของพรรคฝ่ายค้าน ของพรรครัฐบาล และของประชาชน โดยพรรคก้าวไกลจะเสนอให้ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของประชาชน หรือฉบับ iLaw เป็นร่างหลัก ในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องการจะได้รับความสำคัญเป็นประการแรก

“จุดยืนของพรรคก้าวไกล คิดว่าการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ จะมีผลดีต่อบรรยากาศทางการเมืองมากว่าการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ที่รัฐบาลจะจัดตั้งขึ้นมา ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า การรับร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ซึ่งคือทางออกที่ดีที่สุด จากนั้นค่อยมาไปคุยกันต่อในการแปรญัติ เพื่อคุยในเนื้อหาและรายละเอียด แก้หมวดไหนอย่างไรได้บ้าง องค์ประกอบของ สสร.หรือการทำประชามติควรเป็นอย่างไร นี่คือการเปิดพื้นที่ปลอดภัยในรัฐสภาตามกลไกระบอบประชาธิปไตยที่ดีที่สุดมากกว่าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ปรองดองหรือการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ซึ่งในรอบ 10 ปีที่ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการทำแบบนั้นไม่ได้มีประโยชน์อะไร”

นายพิธา กล่าว

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ขอส่งสารถึงเพื่อนสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน โดยเฉพาะ ส.ส.หากไม่ทำหน้าที่เพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพและเสียงเรียกร้องของประชาชน ก็อย่าเรียกตัวเองว่าผู้แทนราษฎร สำหรับ ส.ว.การลงมติในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้แสดงสปิริตทางการเมือง ในการร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศไทย

และขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาถอนรายชื่อที่เสนอญัตติไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน และสมาชิกวุฒิสภาเสนอ การลงมติในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สมาชิกวุฒิสภาจะแสดงสปริตทางการเมือง ร่วมกันลงมติเพื่อหาทางออกให้ประเทศชาติ รองรับเจตจำนงค์ประชาชน

“เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงว่าทางออกของประเทศยังสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยระบบรัฐสภา อยากขอร้องเพื่อน ส.ส. ทุกคน ให้วางคำสั่งที่สั่งท่านทิ้งไว้ข้างหลัง และจงฟังในสิ่งที่ประชาชนกำลังเรียกร้อง หนทางข้างหน้าของประเทศชาติ พวกเราช่วยกันกำหนดได้”

นายพิธา กล่าว

ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในการประชุมในวาระสำคัญเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอให้สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านเห็นแก่บ้านเมือง รับฟังเนื้อหาอย่างเป็นกลาง ละทิ้งคำสั่งจากผู้มีอำนาจ และหวังว่าการอภิปรายทั้ง 2 วัน จะอยู่ในการอภิปรายอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยและมีวุฒิภาวะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top