ปชป.-พปชร.หนุนร่างแก้รธน.ฉบับรัฐบาล-ฝ่ายค้าน แต่ฉบับ iLaw ขอฟังก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคมีมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรนูญของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีหลักการตรงกับจุดยืนของพรรค 3 ประการ คือ 1.เสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 256 2.ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และ 3.ไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ฉบับ iLaw นั้นยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม ซึ่งจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมในวันนี้ก็ต้องรอฟังความเห็นก่อนแล้วจึงจะมีการพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคก็รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายอยู่แล้ว และพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติในระยะยาว

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พรรคจะโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ในส่วนของ iLaw ต้องฟังความเห็นที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่าร่างดังกล่าวจะมีผลในอนาคตอย่างไร ซึ่งต้องนำเหตุผลมาพูดคุยเพราะไม่เคยนำเข้าสภา ในแง่ของการอภิปรายน่าจะมีการพูดคุยกันมากพอสมควร

ส่วนการกดดันของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการผลักดันร่าง iLaw นั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นธงที่ตั้งไว้อยู่แล้ว คล้ายๆ กับฝ่ายค้าน ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะมีความเห็นไม่ตรงกันเราคงต้องดูที่เหตุและผล การตั้งธงที่จะใช้เพื่อบังคับขู่เข็ญ ถ้าเป็นแบบนี้นายกรัฐมนตรีทุกรัฐบาล ก็คงมีปัญหาไม่มีวันสิ้นสุด ประเทศก็จะวนเวียนอยู่ในระบอบแบบนี้

“ขอให้ผ่านจุดนี้ไปให้ได้ อย่าตั้งธงเกินเลยกว่าที่จะยอมรับกันได้ หากมีการพูดคุยหาจุดที่ลงตัวบ้านเมืองก็จะเดินไปได้ เราก็จะได้รัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไขและตอบสนองความพอใจของประชาชนโดยส่วนรวมทั้งประเทศ แต่หากเป็นธงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ไม่มั่นใจจะไปถึงจุดนั้นหรือไม่”

นายอนุชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่บริเวณหน้ารัฐสภาวันนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะที่ผ่านมาเป็นการกดดันเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้ได้ตามจุดมั่งหมายที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการ ซึ่งรัฐบาลพยายามจะหาวิธีที่นุ่มนวล ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งจนเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และส่วนตัวไม่กังวล เพราะมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง เชื่อว่าทุกคนอยากเห็นคงามสงบสุข ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

“ผมไม่อยากเห็นความรุนแรงและมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น” นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top