ลุ้นอังกฤษ-อียูสรุปข้อตกลงการค้าหลัง Brexit สัปดาห์หน้า

หนังสือพิมพ์เดอะซันของอังกฤษ รายงานว่า นายเดวิด ฟรอสต์ หัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ของอังกฤษ ได้แจ้งให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษทราบว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) อาจบรรลุข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าอย่างเร็วที่สุดวันอังคารหน้า

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งสองฝ่ายน่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ หลังการเจรจาหยุดชะงักไปนานอันเนื่องมาจากความเห็นที่ต่างกันในบางประเด็น

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สาเหตุที่ทั้งสองฝ่ายอาจจะกลับมาประสานกันได้นั้น เป็นเพราะกระทรวงการคลังอังกฤษซึ่งต่อต้านการแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) มาโดยตลอดนั้น เร่งรัดให้ประนีประนอม ขณะเดียวกันก็มีนักการเมืองบางรายกังวลว่า การแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง อาจทำให้สกอตแลนด์ถอนตัวออกจากสหราชอาณาจักรด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความพยายามเพื่อให้การเจรจามีความคืบหน้า

ทั้งนี้ อังกฤษและ EU เปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อังกฤษได้ถอนตัวของจาก EU เมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ โดยการเจรจายังคงยืดเยื้อยาวนานและไม่สามารถตกลงกันได้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU ในปลายปีนี้ เพื่อเลี่ยงไม่ให้อังกฤษต้องแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top