รฟม.เลื่อนเปิดซองรถไฟฟ้าสายสีส้มจาก 23 พ.ย.รอคำตัดสินศาลปกครองสูงสุด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวน คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีมีคำสั่งทุเลาการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินโครงการของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 จากเดิมมีเกณฑ์กำหนดพิจารณาซองที่ 3 ด้านการเงิน 100 คะแนน ปรับเป็นข้อเสนอที่ 2 ด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านการเงิน 70 คะแนน

นายภคพงศ์ กล่าวว่า จากการยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาในครั้งนี้ จึงมีผลให้ รฟม.พิจารณาแล้วว่า กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะต้องชะลอไว้ก่อน โดย รฟม.จะยังไม่ดำเนินการเปิดซองข้อเสนอของเอกชน ที่ได้ยื่นข้อเสนอมาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.63 เนื่องจากต้องการรอฟังคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดเพื่อกำหนดขั้นตอนดำเนินการต่อไป

“ศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนตามที่ รฟม.ได้ยื่นอุทธณ์ไป ซึ่งการให้ข้อมูลในวันนี้ เรายืนยันตามเดิมว่าการที่เราดำเนินการปรับแก้หลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนนั้น ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว โดยศาลได้รับฟังและยังไม่มีการนัดไต่สวนเพิ่มเติม”

ทั้งนี้ รฟม.มีกำหนดจะเปิดพิจารณาซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ก่อนจะเปิดซอง 2 และซอง 3 ที่คาดว่าจะใช้เวลาประเมินผลราว 1-2 เดือน และเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรองผู้ผ่านการประเมินสูงสุดโดยคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการรฟม. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงต้นปี 64 และลงนามสัญญาในต้นเดือน มี.ค. 64

“ตอนนี้ รฟม.ก็จำเป็นต้องเลื่อนเปิดซองออกไปก่อน ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ก็จะไม่มีการเปิดซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติ เพราะตามขั้นตอนในขณะนี้ก็จะต้องรอคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด ส่วนกรณีที่การเลื่อนเปิดซองข้อเสนอออกไป ก็ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเงื่อนไขประมูล เพราะใน RFP กำหนดยืนราคาไว้ที่ 270 วัน”

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าว

สำหรับกรณีการเลื่อนพิจารณาข้อเสนอของเอกชนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จะเป็นผลกระทบต่อโครงการ และการเปิดให้บริการในอนาคตหรือไม่นั้น ขณะนี้ รฟม.ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน เพราะไม่สามารถก้าวล่วงต่อกระบวนการศาลในการพิจารณาคดีได้ แต่อย่างไรก็ดี เชื่อมั่นว่า เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นโครงการสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน จึงคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในเวลาไม่นาน และหากทุกอย่างสามารถดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนดก็จะไม่กระทบต่อภาพรวมโครงการ

นายภคพงศ์ ยังกล่าวด้วยว่า ความคืบหน้าของคดีหลักที่ทาง บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ รฟม.ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน ปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างเตรียมคำให้การต่อศาล โดยที่ผ่านมาศาลยังไม่ได้เพิกถอนมติ เพียงแต่ให้ทุเลา ดังนั้น รฟม.ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล และสามารถขอยื่นอุธรณ์ได้ตามสิทธิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top