JR เคาะราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 5.50 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 20,23-24 พ.ย.

บมจ.เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ (JR) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น ที่หุ้นละ 5.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 20 และ 23-24 พ.ย. และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 30 พ.ย.ในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

ทั้งนี้ JR ประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้างและติดตั้งงานระบบไฟฟ้า (Electrical Power System) และระบบสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Telecommunication and Information Technology System) แบบครบวงจร นอกจากนี้ ยังให้บริการจำหน่ายอุปกรณ์ (Supply) และให้บริการบำรุงรักษา (Maintenance) สำหรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ

บริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO แบ่งเป็น 184 ล้านหุ้นเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันราว 45% และประชาชนทั่วไป ขณะที่อีก 16 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้แก่ผู้บริหารและพนักงานของบริษัท

สำหรับราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 5.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio : P/E) เท่ากับ 36.81 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิที่ 0.15 บาทต่อหุ้น โดยคำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลกำไรสุทธิในช่วง 4 ไตรมาสย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 ถึงวันที่ 30 ก.ย.63 ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 83.68 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทฯ ก่อนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ซึ่งเท่ากับ 560 ล้านหุ้น และคิดเป็น P/E เท่ากับ 50 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ ที่ 0.11 บาทต่อหุ้น หากพิจารณาจากกำไรสุทธิต่อหุ้นที่คำนวณจากจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งเท่ากับ 760 ล้านหุ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) ดังกล่าว คำนวณจากผลการดำเนินงานในอดีต 4 ไตรมาสย้อนหลัง ซึ่งไม่สะท้อนถึงผลการดำเนินงานหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ ในอนาคต

สำหรับสัดส่วนหุ้นของผู้มีส่วนร่วมในการบริหารที่ไม่ติด Silent Period จำนวน 12,829,216 หุ้น คิดเป็น 1.69% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำในการเสนอขายหุ้น IPO ของ JR เปิดเผยว่า JR ตั้งราคาที่ 5.50 บาท/หุ้น จากกรอบราคาที่ได้สำรวจความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบัน (Book Building) ที่ 5.20-5.50 เนื่องจากความต้องการที่เกินจำนวนหุ้นที่ IPO ไปค่อนข้างมาก โดยราคาดังกล่าวหากมองระดับ P/E ปีหน้าจะอยู่ที่เพียง 7.7-7.8 เท่า เพราะจากงานที่มีอยู่ในมือปี 64 จะเติบโตจากปีนี้กว่า 200-300% ทำให้หุ้นตัวนี้เป็นที่สนใจของนักลงทุนจากสถาบันและนักลงทุนทั่วไป

นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JR กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานใหม่ราว 400-800 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะเข้าประมูลงานเกี่ยวเนื่องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าเป็นหลักหลายพันล้านบาท เพื่อช่วยหนุนให้บริษัทมีการเติบโต

“ในปี 64 เรามีงานในมือรอรับรู้รายได้อยู่แล้วราว 2,000 ล้านบาท ซึ่งนั่นคือสิ่งที่การันตีการเติบโตของเราส่วนหนึ่งแล้ว และยังจะมีงานใหม่ๆ ออกมาเพิ่มเติม ช่วยสนับสนุนการเติบโตเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก เราจึงมั่นใจในพื้นฐานของบริษัทค่อนข้างมาก แต่ในส่วนของราคาหุ้นนั้นต้องขึ้นอยู่กับกลไก”

นายจรัญ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top