ฝ่ายค้านยันโหวตรับร่างแก้ รธน.ทั้ง 7 ฉบับ ฟาก iLaw เชื่อร่างปชช.ถูกตีตก

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงผลการลงมติญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับโดยคาดว่า การลงมติจะแล้วเสร็จประมาณ 17.00 น. โดยฝ่ายค้านย้ำจะรับทั้ง 7 ญัตติ และไม่กังวลกรณีกลุ่มไทยภักดีจะยื่นอัยการสูงสุดให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากระบวนการพิจารณาของรัฐสภาชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

กรณีที่อาจมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบางฉบับตกไปนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องรอดูผลสรุปและถามสังคมว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะในสมัยประชุมนี้ไม่สามารถยื่นญัตติใหม่ในลักษณะเดียวกันได้แล้ว ส่วนจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ อยู่ที่คำอธิบาย หากเข้าใจและยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหา แต่หากรับไม่ได้และสร้างเงื่อนไขไม่เป็นธรรมรัฐบาลต้องคิดหาทางออก

อย่างไรก็ตาม หากญัตติของ iLaw ถูกตีตกไป พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกรรมาธิการ ในตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ เพราะในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่าไม่สามารถเป็นกรรมาธิการได้

ด้านนายจอน อึ้งภากรณ์ ผู้อำนวยการ iLaw ในฐานผู้แทนผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับประชาชน ยอมรับว่า คาดการณ์ล่วงหน้าแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่เสนอโดยประชาชนจะถูกตีตก เพราะสมาชิกรัฐสภาบางส่วนไม่ได้อยู่กับความเป็นจริงของสังคม ทั้งที่ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ถ้าสภาไม่ตื่นตัวก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้ากับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนตัวพอใจกับการอภิปรายของ ส.ส. แต่ไม่ชอบใจการอภิปรายของ ส.ว.ที่ไม่มองเนื้อหาของร่างฯ กลับพูดใส่ร้ายองค์กร iLaw ว่ารับเงินจากต่างประเทศและมีการทุจริต โดยไม่มีหลักฐาน แต่ก็ไม่ทราบว่าแหล่งเงินที่สนับสนุน iLaw จะเป็นองค์กรเดียวกับที่ให้เงินสนับสนุนผู้ชุมนุมฮ่องกงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มองว่าหากเป็นทุนที่สนับสนุนการต่อสู้ประชาธิปไตยก็เป็นเรื่องธรรมดา

นายจอน ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าหากร่างฉบับของประชาชนถูกตีตกในวันนี้จะเสนอเข้ามาใหม่หรือไม่ เพราะยังไม่ได้คิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top