วิปรัฐบาลขอบคุณ ส.ว.ผ่านร่างแก้ รธน.ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยันไม่ทิ้งข้อดีฉบับ iLaw

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลังจากล่าสุดทราบผลอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญร่างที่ 1 และร่างที่ 2 ได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 1 ใน 3 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านทั้ง 2 ร่างจะต้องใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลักหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ถ้าตามธรรมเนียมร่างที่เป็นหลักที่จะพิจารณา คือ ร่างที่ 2 ซึ่งเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค อย่างไรก็ตาม ร่างที่ 1 และ 2 มีความคล้ายคลึงกันแตกต่างกันแค่ปลีกย่อย เช่น ที่มา จำนวน ส.ส.ร. ซึ่งเป็นจุดเล็กน้อยเชื่อว่าสามารถพูดคุยปรับใช้กันได้

นายวิรัช กล่าวว่า หากร่างของ iLaw ไม่ผ่านมติจากที่ประชุมรัฐสภาอาจมีผลให้สถานการณ์ภายนอกสภาหนักขึ้นว่า อะไรที่เป็นส่วนดีของ iLaw จะนำมาพิจารณาด้วยในชั้นกรรมาธิการ แต่ย้ำเสมอว่าจะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวกับพระราชอำนาจอีก 38 มาตรา

หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ส่วนร่างอื่นๆ จะนำจุดที่คิดว่าเป็นประโยชน์หรือสามารถนำมาปรับได้นั้น เชื่อว่าคณะกมธ.วิสามัญฯจะนำมาพิจารณา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top