ดีอีเอส เรียกผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์-Lazada-Shopee ถกป้องกันข้อมูลรั่วสัปดาห์หน้า

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่มีรายงานข่าวจากสื่อมวลชน ระบุถึงมีการประกาศขายข้อมูลผู้ใช้ Lazada ของไทยกว่า 13 ล้านรายชื่อนั้น ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล วันที่ทำธุรกรรม จำนวนเงิน ช่องทางการขาย (ซึ่งปรากฏหลายช่องทาง เช่น Lazada, Facebook, Line, Shopee, ฯลฯ) และเป็นข้อมูลในปีพ.ศ.2561

นอกจากนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตรวจสอบกับ Lazada ประเทศไทยแล้ว โดย Lazada ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

โดยในต้นสัปดาห์หน้า รมว.ดีอีเอส ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA, คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

นายพุทธิพงษ์ ย้ำด้วยว่า กระทรวงดิจิทัลฯให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุดจึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นแล้วบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันเหตุในอนาคตเพื่อหาทางรับมือในทุกสถานการณ์ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top