WHO ยันไม่มีเอี่ยวกลุ่มกบฎเอธิโอเปียตามที่มีข่าว

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มกบฎเอธิโอเปียตามที่มีข่าว

“มีรายงานบ่งชี้ว่าผมได้เลือกข้างในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเอธิโอเปีย ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ผมขอบอกว่าผมเลือกข้างเพียงข้างเดียว และนั่นคือข้างของสันติภาพ”

“ผมได้เคยเห็นความเสียหายที่เกิดจากสงครามนับตั้งแต่ผมเป็นเด็ก ผมจึงใช้ประสบการณ์เหล่านี้ในการทำงานเพื่อสันติภาพมาโดยตลอด” ข้อความในทวิตเตอร์ของนายแพทย์ทีโดรสระบุ

ทางด้านนายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ กล่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ยังคงให้การสนับสนุนนายแพทย์ทีโดรส

“เราได้เห็นผลงานที่ผ่านมาของนายแพทย์ทีโดรสในการเป็นผู้นำของ WHO ซึ่งเขาถือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนระหว่างประเทศที่มีผลงานโดดเด่น” นายดูจาร์ริคกล่าว

กองทัพเอธิโอเปียออกแถลงการณ์วานนี้ กล่าวหาว่า นายแพทย์ทีโดรสได้ให้การสนับสนุนทางด้านการทูต รวมทั้งการจัดส่งอาวุธให้แก่พรรคการเมืองใหญ่ในรัฐไทเกรย์ ซึ่งกำลังต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาล

“ชายคนนี้เป็นสมาชิกของกลุ่มดังกล่าว และเขาพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสนับสนุนกลุ่มนี้” นายพลเบอร์ฮานู จูลา ผู้บัญชาการทหารบกเอธิโอเปียกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศ

ทั้งนี้ นายแพทย์ทีโดรสเป็นชาวเอธิโอเปียเชื้อสายไทเกรย์ และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขในรัฐบาลผสมของเอธิโอเปียที่นำโดยกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนไทเกรย์ (TPLF)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top