“สี จิ้นผิง” ส่งสัญญาณอาจร่วมความตกลง CPTPP

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสนุทรพจน์เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการประชุม APEC CEO Dialogue ผ่านวิดีโอลิงค์ก่อนการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย – แปซิฟิก (APEC) ซึ่งจัดโดย APEC Malaysia (ภาพ: รอยเตอร์)

ปัจจุบัน CPTPP มีสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู ชิลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ (20 พ.ย.)

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังได้เรียกร้องให้สมาชิกเอเปคสร้างภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่โปร่งใส ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ

การประชุมผู้นำเอเปคในวันนี้ (20 พ.ย.) มีขึ้นเพียง 5 วัน หลังจากที่ผู้นำกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ และคู่เจรจา 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมประชากรโลกเกือบหนึ่งในสาม และมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 30% ของทั้งโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top