สธ.แจงกรณีพบผู้ติดโควิดที่ชายแดน จ.ตาก 2 ราย รอผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก จำนวน 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์ละ 1 ราย โดยรายแรกเป็นชายชาวเมียนมาจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ ส่วนอีกกรณีเป็นหญิงไทย อายุ 17 ปี เดินทางมาจากเมียนมา ขณะนี้ทั้งสองรายถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เร่งรัดดำเนินการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มแข็ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา ประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิด และมอบหมายสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (สคร.2 จ.พิษณุโลก) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดตาก ส่งทีมลงพื้นที่ทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวทันที

จากรายงานในเบื้องต้น กรณีแรกเป็นชายชาวเมียนมา อายุ 48 ปี (เคยอาศัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ จ.ตาก และออกจากศูนย์ได้ประมาณ 2 ปี) ญาติให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยไปทำงานที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก และกลางเดือนต.ค.63 ไปทำงานต่อที่ อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นผู้ป่วยเดินทางกลับไป อ.วังเจ้า แต่หลงทางในป่า 10 วัน เดินไม่ไหวพบคนที่มาจากพื้นที่พักพิงฯ จึงขอให้แจ้งญาติมารับกลับ และเดินทางถึงพื้นที่พักพิงฯ ในวันที่ 4 พ.ย.63 โดยไม่ได้ออกไปไหนเลย

ต่อมาวันที่ 11 พ.ย. 63 เริ่มมีอาการไข้ วันที่ 19 พ.ย. 63 อาการไม่ดีขึ้น จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.ในพื้นที่พักพิงฯ ซึ่งได้ทำการส่งตรวจหาเชื้อโควิด 19 จาก SMRU ผลพบเชื้อ จึงได้ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.แม่สอด และทีมสอบสวนได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด 12 ราย ผลตรวจโควิด ไม่พบเชื้อ 9 ราย รอผลอีก 3 ราย ขณะนี้ทุกรายนำไปพักอยู่ที่สถานที่กักกันโรค ส่วนผลตรวจในกลุ่มบ้านผู้ป่วย 99 ราย ผลไม่พบเชื้อ 49 ราย รอผลอีก 50 ราย

ส่วนในกรณีที่สอง เป็นหญิงไทย อายุ 17 ปี เป็นนักเรียน ตามทะเบียนบ้านอยู่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63 มีไข้ เจ็บคอ เดินทางมาจากเมียนมาในวันที่ 20 พ.ย.63 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอ.แม่สอด จ.ตาก ผลตรวจเบื้องต้นพบว่าผลเป็นบวก จึงได้ส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด โดยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี RT-PCR ยืนยันพบเชื้อโควิด 19 และภาพถ่ายรังสีปอดพบรอยโรคของปอดอักเสบ ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยได้ดำเนินการสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ เพื่อค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในกรณีนี้ต่อไป

นพ.โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวนและมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้นทั้งสองกรณีดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และประชาชนชาวไทยทุกคน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก คงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ตระหนักแต่ไม่ตระหนก ขอให้รับฟังข่าวสารทางการจากกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top