การบินไทยส่งแผนฟื้นฟูฯให้เจ้าหนี้ปลายปี 63-ต้นปี 64, รับชะลอศูนย์ซ่อมอากาศยาน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการคาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอให้เจ้าหนี้พิจารณาเพื่อโหวตรับแผนฯในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า หลังขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขหนี้สินทั้งหมด ซึ่งหากเจ้าหนี้รับแผนฯก็จะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ภายในไตรมาส 1/64

ส่วนความคืบหน้าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นั้น ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ หลังจากที่บริษัท Airbus S.A.S หรือ แอร์บัส ขอถอนตัวไม่ร่วมลงทุนในโครงการ โดยขณะนี้ไม่ชัดเจนว่าจะมีพันธมิตรรายใดที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ ทำให้คาดว่าโครงการ MRO คงต้องชะลอการลงทุนออกไป เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเห็นว่าการดำเนินโครงการจะต้องให้อุตสาหกรรมการบินกลับฟื้นตัวเป็นปกติ ซึ่งต้องให้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมาก่อน

อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังคงเน้นแผนงานระยะสั้น โดยเฉพาะการฟื้นฟูกิจการให้ดีขึ้น ส่วนแผนลงทุนระยะยาวนั้นคงต้องรอสถานการณ์การบินฟื้นตัว ขณะที่การประกาศขายเครื่องบินจำนวน 34 ลำนั้น เป็นการขายเครื่องบินเพื่อทดสอบตลาด โดยขั้นตอนการขายนั้นจะเกิดขึ้นในอนาคต และจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและได้รับการยินยอมจากเจ้าหนี้ก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top