วิปรัฐบาลหนุน วิรัช รัตนเศรษฐ นั่งเก้าอี้ประธาน กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุม กมธ.นัดแรกในวันพรุ่งนี้ ( 24 พ.ย.) จะมีการเลือกประธาน กมธ. เบื้องต้นพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอชื่อนายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นประธาน กมธ. เนื่องจากเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของรัฐบาล และการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะต้องใช้ร่างของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณา

สำหรับกรอบการพิจารณานั้น กมธ.จะต้องแปรญัตติภายใน 15 วัน และพิจารณาจัดทำร่างให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงกระบวนการตั้ง ส.ส.ร.นั้น ยืนยันว่าการร่างรัฐธรรมนูญหลังตั้ง ส.ส.ร.แล้ว จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งที่จะครบวาระในปี 2566 อย่างแน่นอน และจะต้องวางกลไกในการร่างรัฐธรรมนูญไม่ให้แตะต้อง พ.ร.ก.พระราชอำนาจ

นอกจากนี้ กมธ.จะต้องกำหนดกรอบระยะเวลาการร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.ว่าจะยึดฉบับของรัฐบาล 240 วัน หรือของฝ่ายค้าน 120 วัน เพื่อให้การร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างบริสุทธิ์เที่ยงธรรม

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานก็พร้อมทำหน้าที่ เพราะถือว่าที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการตั้ง กมธ.ก่อนรับหลักการ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ยอมรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทำให้การแก้ไขเดินหน้ามาได้

ส่วนกรณีที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคพลังประชารัฐเป็นคู่ขัดแย้งในการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ก็ขอเวลาในการทำหน้าที่ กมธ.จะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และจะไม่ใช้เวลาเกินกรอบ 45 วัน โดยจะเพิ่มวันพิจารณาให้มากขึ้นแทน

และกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ประชาชนร่วมเป็นที่ปรึกษา กมธ.นั้นเห็นว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กันที่ประชุม กมธ.จะพิจารณามีความเห็นร่วมกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคการเมืองบางพรรค

นายวิรัช กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ถึงการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ รวมถึงการกำหนดวันประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รวมถึงญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เพื่อขอรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ครั้งนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top