รมว.คมนาคม ยันต่อสัมปทานสายสีเขียวยึดตามระเบียบขั้นตอน ปัดเอี่ยวการเมือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีการต่อสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอความเห็นไปตั้งแต่แรกแล้วว่า ให้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และหลักธรรมาภิบาล โดยได้มีการทำรายละเอียดเพิ่มเติมจากความเห็นเดิมที่เคยให้ไว้ ซึ่งต้องถามว่าตอนนี้ได้ทำถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือยัง

และขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดตามที่ได้ตั้ง 4 คำถามไป เช่น กรณีอัตราค่าโดยสาร 65 บาท เรื่องคำสั่งมาตรา 44 เป็นต้น ซึ่งกรมการขนส่งทางราง(ขร.) มีฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) ส่วนกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็น Operator ดังนั้น กรมขนส่งทางรางต้องทำหน้าที่ ซึ่งมีข้อมูลจากค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ซึ่งการคิดค่าโดยสาร มีสูตรในการคิดคำนวณ

ทั้งนี้เมื่อข้อมูลรายละเอียดยังไม่ครบถ้วน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว มีหน้าที่อธิบายข้อมูลระเบียบข้อกฎหมายทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลส่งมาที่กระทรวงคมนาคม ส่วนกระทรวงคมนาคมนั้น ให้ความเห็นไปตามหน้าที่ เนื่องจากทางครม.ได้สอบถามความเห็นมา

และล่าสุด ยืนยันว่า ความเห็นของกระทรวงคมนาคมทำไปตามหลักการ และความเห็นที่ส่งไปที่เลขาฯครม.เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ก่อนประชุมครม.วันที่ 17 พ.ย.วันเดียวนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอวาระจร เรื่องสัญญาสายสีเขียวต่อครม.ในวันที่ 17 พ.ย. ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมทำตามขั้นตอน ดังนั้นคงต้องรอข้อมูลที่ทางกทม.และมหาดไทย ชี้แจงรายละเอียด เชื่อว่าจะตอบโจทย์ได้

“ยืนยันว่า การทำงานร่วมกันไม่มีปัญหา ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะจะเป็นกันพูดกันคนละที โดยยังไม่มีข้อมูลในมือ ทำให้บอกไม่ได้ว่าอะไรใช่หรือไม่ใช่”

นายศักดิ์สยามกล่าว

ส่วนกรณีที่มองกันว่า เรื่องนี้เป็นเกมทางการเมือง อีกทั้ง บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ยังมีกรณีฟ้องร้องกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการปรับเงื่อนไข ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสีส้ม นั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ไม่เห็นจะประเด็นตรงไหน เพราะทางบีทีเอส ได้เข้าร่วมยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top