วิป 3 ฝ่ายเคาะโครงสร้าง คกก.สมานฉันท์-นัดถกร่าง พ.ร.บ.ประชามติ 1 ธ.ค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยผลหารือร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณารูปแบบโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ไปพิจารณามาแล้ว

โดยคณะกรรมการสมานฉันท์จะมีจำนวน 21 คน มาจาก 7 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ตัวแทนจากรัฐบาล 2 คน 2.ตัวแทนจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คน 3.ตัวแทนจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน 2 คน 4.ตัวแทนจาก ส.ว. 2 คน 5.ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม 2 คน 6.ตัวแทนจากกลุ่มผู้มีความเห็นเป็นอย่างอื่น 2 คน และ 7.ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน โดย 3 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, 1 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ, 1 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และ 4 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านปริงดองสมานฉันท์ และมีนายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ

นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นใช้ชื่อว่าคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนภายหลังก็สามารถทำได้ รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ นั้นขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการฯ

นายชวน กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบให้ส่งส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 3 ฉบับ ที่ให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ด้านนายสุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้พอมีความหวัง ส่วนจะมากหรือน้อยและขนาดจะสู้กับปัญหาได้หรือไม่ ต้องรอดูในระยะยาว วันนี้เป็นเพียงการวางโครงสร้าง ต้องเห็นกรอบการพิจารณาก่อน จึงจะสามารถตอบได้ว่า จะมีความหวังหรือไม่

ส่วนการทำงานของคณะกรรมการก็จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมไปถึงการแก้ปัญหาในอนาคต เป็นการแก้ไขปัญหาควบคู่กันไป คงไม่ได้ทิ้งน้ำหนักไปแค่เรื่องในอนาคต เพราะหากไม่แก้วันนี้ แล้วไปคิดทำแต่วันข้างหน้าคงเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผลของการหารือจะต้องมีการเสนอไปยังทุกฝ่ายที่เป็นปัญหา

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกระแสการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ว่า เมืองไทยมีกระแสข่าวเรื่องการรัฐประหารได้ตลอด แต่จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก็ไม่สามารถวางใจได้ ในทางตรงกันข้ามหากมองว่ามันไม่เกิดมัน ก็เป็นไปได้เช่นกัน

“ต้องติดตามกันต่อไป คนไทยมีกรรมเรื่องรัฐประหาร มันหลอกหลอนอยู่ตลอดไม่มีใครวางใจได้” นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top