รัสเซียวางแผนผลิตวัคซีนโควิดราคาถูกพันล้านโดส หวังตัดราคาคู่แข่ง

RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซียและสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า รัสเซียจะผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่มีราคาถูกกว่าของบริษัทคู่แข่งจากสหรัฐและอังกฤษ และตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวถึง 1 พันล้านโดสในปีหน้า

“ราคาวัคซีน Sputnik V ต่อ 1 โดสสำหรับตลาดต่างประเทศ จะมีราคาต่ำกว่า 10 ดอลลาร์” โดยการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของรัสเซียนั้นจะต้องฉีดเป็นจำนวน 2 โดส

RDIF ระบุเสริมว่า “วัคซีน Sputnik V จะมีราคาถูกกว่าวัคซีนของต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยี mRNA มากกว่า 2 เท่า แต่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน ขณะที่ชาวรัสเซียจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน Sputnik V”

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับบริษัท BioNTech นั้นคาดว่าจะมีราคาประมาณ 20 ดอลลาร์ต่อโดส ขณะที่ซีอีโอของโมเดอร์นา (Moderna) เปิดเผยว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะมีราคา 25-37 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส โดยจะขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่งซื้อ และวัคซีนของ 2 บริษัทนี้จะต้องฉีดในปริมาณ 2 โดส

ทั้งนี้ รัสเซียออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยล่าสุดว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top