นายกฯ หนุนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมโยงภาครัฐ-ปชช. เดินหน้าสู่ Smart Government

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงาน Gov Cloud 2020: The Future of Digital Government พร้อมกล่าวปาฐกถาว่า โลกทุกวันนี้กำลังก้าวสู่เทคโนโลยีและดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำมาแก้ปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์โควิด-19 หรือสถานการณ์อื่นๆ และเดินหน้าเข้าสู่ยุค Smart Government อย่างแท้จริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลได้ปรับตัวเป็น Digital Service เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น และวัตถุประสงค์หลักที่พัฒนาตรงจุดนี้ เพื่อเป็นการบริการให้ความสะดวกให้กับทุกภาคส่วน ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ รวมไปถึงการบริหารราชการแผ่นดินด้วย

นายกรัฐมนตรี คาดว่า ในปี 65 – 66 Government as a Platform หรือแพลตฟอร์มกลางภาครัฐ จะเข้ามาช่วยในสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน ลดปัญหาบริการที่ซ้ำซ้อน ประชาชนสามารถใช้บริการภาครัฐที่มีการบูรณาการข้อมูลอย่างแท้จริง เกิดการบริการที่เรียลไทม์ และสิ่งสำคัญในการก้าวสู่แพลตฟอร์มกลางภาครัฐ คือ การมีข้อมูลที่ดี เพิ่มศักยภาพและความโปร่งใสของข้อมูลภาครัฐในด้านต่างๆ ทั้งด้านบริการประชาชน ด้านการเงิน ด้านสาธารณสุข ด้านพลังงาน ด้านการท่องเที่ยว ด้านการสื่อสาร และด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ฯลฯ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ย้ำให้คณะรัฐมนตรีไปหาแนวทางการแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย พร้อมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หัวใจสำคัญคือประชาชนต้องเข้าถึง และได้ประโยชน์สูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top