นายกฯ กำชับตำรวจดูแลม็อบทุกฝ่ายอย่างเสมอภาค และบังคับใช้กม.เคร่งครัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา และคงต้องทำหน้าที่ต่อไป

โดยต้องดูแลบ้านเมืองและประชาชนให้ปลอดภัยในทุกฝ่าย และต้องพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฏหมาย ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งการชุมนุมนั้นจะต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับประชาชนโดยรวม ทั้งธุรกิจ และการจราจร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้สื่อมวลชนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจและช่วยกันนำเสนอในมุมที่ดีของตำรวจบ้าง ไม่ใช่นำเสนอแต่ภาพความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ เพราะถ้าหากนำเสนอเพียงด้านเดียว ก็จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจในสังคมขึ้นได้ และภาพเช่นนี้ จะถูกนำเสนอไปยังต่างประเทศ จึงอยากให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศด้วย โดยย้ำว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงกฎหมายและกฎระเบียบของบ้านเมืองเป็นหลัก

ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตามมาตรา 112 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดำเนินการไปตามหลักฐาน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องไปสิ้นสุดที่ศาล และศาลถือเป็นองค์กรอิสระที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายตุลาการได้ โดยอำนาจของฝ่ายบริหาร ทำได้เพียงดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องในภายหลัง ดังนั้นจึงขอให้ระมัดระวังซึ่งกันและกัน เพราะหากทุกคนเคารพกฎหมาย ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำหน้าที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ ได้เข้าร่วมชุมนุมเมื่อวานนี้ และขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการใช้มาตรา 112 ว่า ตนไม่ได้เป็นคนบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะบังคับใช้

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจไม่เข้าไปป้องกันระงับเหตุ ปล่อยให้เกิดความรุนแรงเมื่อคืนนี้ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่ของใคร และสามารถเข้าไปได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ตำรวจไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ให้ไปเรียกตำรวจเข้ามา แต่เข้าไปก็จะมีปัญหาอีก และเมื่อเหตุการณ์ไม่ชัดเจนก็จะโทษว่าเจ้าหน้าที่เป็นคนทำ ซึ่งบทเรียนหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ และขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top