จีนเดินหน้าปฏิรูปบริการทางการเงิน เอาใจผู้สูงวัยในยุคดิจิทัล

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่า จีนจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น และสามารถรับมือกับช่องว่างทางดิจิทัลได้

หลี่เหว่ย เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ย.) ว่า ธนาคารจะปรับใช้มาตรการปรับปรุงการจัดการเงินสด บริการชำระเงิน และบริการการเงินที่ทั่วถึง เพื่อให้บริการต่างๆ สะดวกสำหรับผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามแผนของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (24 พ.ย.) ซึ่งกำหนดมาตรการที่จะรักษาบริการแบบดั้งเดิมสำหรับผู้สูงอายุ และช่วยให้พวกเขาเอาชนะอุปสรรคด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะได้

เพื่อปราบปรามการเลือกปฏิบัติต่อการใช้เงินสด ธนาคารกลางจีนจะเปิดตัวแคมเปญเพื่อดูแลให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการสาธารณูปโภคและสถานบริการ เช่น ร้านอาหารและร้านค้า จะไม่ปฏิเสธการชำระด้วยเงินสด

ธนาคารกลางพยายามช่วยให้ผู้สูงอายุใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือ โดยแนะนำให้ธุรกิจห้างร้านต่างๆ อัปเกรดแพลตฟอร์มและผลิตภัณฑ์การชำระเงินของตน พร้อมทั้งเสริมการประชาสัมพันธ์และการศึกษาที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ สถาบันการเงินจะต้องบูรณาการบริการการเงินที่ทั่วถึงทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการที่ผู้สูงอายุใช้บ่อย เพื่อปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้สูงอายุได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top