ปชป.เปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมทำงานท้องถิ่นของ กทม.ทุกระดับทางออนไลน์ 1 ธ.ค.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า พรรคฯ ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นของ กทม.ใน 2 เรื่อง คือ 1.เรื่องนโยบาย ซึ่งที่ผ่านมาพรรคฯ ได้พยายามสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนในการกำหนดนโยบาย ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการณ์ “Design Thinking” ซึ่งเป็นการระดมสมองเพื่อสร้างกรุงเทพฯ ที่ทันสมัยขึ้น ภายใต้โครงการ Modern Bangkok ทั้งนี้จะได้มีการจัดกิจกรรมเหล่านี้อีกเพื่อเป็นสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนให้มากขึ้น และ 2.เรื่องบุคลากรที่จะทำงานในระดับท้องถิ่น ซึ่งบุคลากรดังกล่าวนั้นมีหลายระดับ ตั้งแต่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นพรรคฯ ยังมีคนทำงานที่ไม่ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในระดับต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง

เนื่องจากการทำงานในระดับท้องถิ่นโดยผ่านการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นมีความสำคัญ 3 ส่วน คือ

  1. สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  2. ส่งเสริมการกระจายอำนาจ กระจายโอกาส กระจายงบประมาณ กระจายรายได้ให้ออกไปสู่พี่น้องประชาชน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน อันเป้าหมายสำคัญของการกระจายอำนาจ
  3. สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะสามารถเลือกคนของท้องถิ่นให้มาทำงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตัวเอง

สำหรับบุคลากรในระดับต่างๆ เหล่านี้ ที่ผ่านมาพรรคฯ จะเปิดรับสมัครหรือมีผู้สนใจมาสมัครกับพรรคฯ ตามช่องทางต่างๆ ซึ่งในคราวนี้พรรคฯ เห็นว่าเพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากขึ้น และเป็นการเปิดให้ประชาชนที่สนใจทำงานในระดับท้องถิ่นระดับต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น จึงได้เปิดรับสมัครผู้สนใจที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) รวมไปถึงผู้ที่สนใจทำงานเป็นอาสาสมัคร เพื่อทำงานในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ให้สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาสมัครที่พรรคฯ ด้วยตนเอง โดยขอให้ผู้สนใจและมีคุณสมบัติเป็นไปตามกฎหมาย สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ หลังจากนั้นพรรคฯ จะมีกระบวนการพิจารณาผู้สมัครต่อไป

ด้าน นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ปชป.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม.กล่าวว่า พรรคฯ เล็งเห็นความสำคัญในการทำงานระดับท้องถิ่น ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานระดับฐานรากที่สามารถเอื้ออำนวยประโยชน์ให้กับประชาชนในการพัฒนาความเป็นอยู่ในระดับท้องถิ่น และเพื่อตอบโจทย์เรื่องการเปิดกว้างสำหรับบุคลากรที่สนใจมาร่วมงานท้องถิ่นกับพรรคในทุกระดับ ขณะนี้พรรคฯ มีความพร้อมที่จะรับผู้สมัครแบบออนไลน์สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นของ กทม. โดยได้พัฒนาแบบฟอร์มการรับสมัครแบบออนไลน์ขึ้นมาเป็นครั้งแรก เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์และพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่หันมาใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลักๆ คือ 1.ข้อมูลวัตถุประสงค์ในการร่วมงานกับพรรคและเขตที่สนใจ 2.ข้อมูลทั่วไปของผู้สมัคร 3.ข้อมูลการศึกษาและอาชีพ 4.ข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง/สมาคมต่างๆ และ 5.การรับรองและลงชื่อ

“เป็นครั้งแรกที่พรรคทำการรับสมัครแบบออนไลน์ ประเด็นที่น่าสนใจคือ ผู้ที่สนใจร่วมงานกับพรรคในท้องถิ่น กทม. ไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรคมาก่อน เพื่อเป็นการเปิดกว้างอย่างเต็มที่ให้ผู้ที่สนใจ และการกรอกข้อมูลจะสั้น กระชับ ใช้เวลาในการกรอกภายในเวลา 30 นาที และเพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก จึงไม่จำเป็นต้องมีผู้รับรองคุณสมบัติในการสมัคร”

นางดรุณวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสมัครออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/2VeZEZu โดยจะเริ่มรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2564 หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการภายในของพรรคที่จะทำการสรรหาผู้สมัครที่มีศักยภาพและมีแนวคิดในการทำงานที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 63)

Tags: ,
Back to Top