กรุงศรี ออโต้ คาดยอดสินเชื่อออนไลน์ปีนี้โตแตะ 3 พันลบ.หลังได้โควิดเป็นตัวเร่ง

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ผ่านออนไลน์ปีนี้ที่ 3 พันล้านบาท เนื่องจากบริการดิจิทัลได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง ซึ่งบริษัทมองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52%

ในช่วงที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การเชื่อมต่อบริการให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยกระดับกระบวนการทำงานภายในและการทำงานร่วมกับพันธมิตรให้ไร้รอยต่อและมีประสิทธิภาพขึ้น ผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น iPartner ระบบรายงานข้อมูลและสถานะสินเชื่อสำหรับพันธมิตร iAppraisal ระบบประเมินและอนุมัติราคารถยนต์มือสองแบบเรียลไทม์ และ iCreate ระบบประมวลข้อมูลส่วนบุคคลในแบบฟอร์มสมัครสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติเป็นต้น

“การมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสินเชื่อยานยนต์อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่เรามองเห็นถึงเทรนด์ที่น่าสนใจซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้ใช้รถในปีหน้า รวมถึงเล็งเห็นโอกาสในการใช้จุดแข็งขององค์กร โดยเฉพาะความเข้าใจผู้ใช้รถอย่างลึกซึ้งและความเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม ในการสร้างสรรค์โซลูชันสินเชื่อยานยนต์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบวงจรยิ่งขึ้น”

นางกฤติยา กล่าว

นางกฤติยา กล่าวต่อว่า กรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นจะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven organization) เน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยข้อมูลเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่น ๆและโซลูชันที่ไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย แต่ยังตอบโจทย์ในช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกด้วย

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 61 และบริการของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบันครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดย 1 ใน 5 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนและใช้สินเชื่อในไทยให้บริการโดยกรุงศรี ออโต้ ในอนาคตบริษัทพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการนำเสนอสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้งานยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม

นางกฤติยา กล่าวอีกว่า สำหรับปี 63 นี้บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อยานยนต์คงค้างที่ระดับ 7% หรืออยู่ที่ 4.48 แสนล้านบาท จากในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ราว 4.3 แสนล้านบาท แม้ภาพรวมของตลาดสินเชื่อยานยนต์ใหม่ทั้งปีคาดว่าจะลดลงราว 23 % จากปีที่แล้ว ตามยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ลดลง เนื่องจากตลาดหยุดชะงักในช่วงไตรมาส 2-3 จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนี้ บริษัทได้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่จากงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 ธ.ค.ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท โดยเตรียมข้อเสนอดอกเบี้ยพิเศษและของกำนัลสำหรับลูกค้าที่ขอสินเชื่อในงาน อาทิ สินเชื่อรถยนต์ใหม่ รับโปร 3 ต่อ, สมัครสินเชื่อรับกระเป๋าลาก, ดาวน์โหลด GO Application by Krungsri Auto รับชุดแก้วน้ำ, ได้รับอนุมัติสินเชื่อ รับบัตรน้ำมันและคะแนน The 1 ผ่าน GO Application by Krungsri Auto

นางกฤติยา กล่าวอีกว่า บริษัทมั่นใจว่าในสิ้นปีนี้จะสามารถรักษาระดับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้เท่ากับปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 2% เนื่องจากโครงการพักชำระหนี้ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของอัตราหนี้เสีย โดยมีลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการในระยะที่ 1 แจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการต่อในระยะที่ 2 เพียงประมาณ 5.5% จาก 650,000 คนที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนอีก 85% สามารถกลับมาชำระค่างวดได้ตามปกติ

ส่วนในปี 64 กรุงศรี ออโต้ คาดว่าตลาดรวมสินเชื่อยานยนต์จะเติบโตได้สูงกว่าแนวโน้มตลาดยานยนต์ที่คาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ใหม่ราว 8 แสนคัน หรือเติบโต 3% จากปีนี้ 7.7 แสนคัน โดยประเมินว่ามูลค่ารวมสินเชื่อยานยนต์ใหม่ของทั้งตลาดจะอยู่ที่ราว 5.96 แสนล้านบาท จากปีนี้ราว 5.79 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากหลายภาคส่วนในช่วงไตรมาส 4/63 โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ต่าง ๆ กลับมาดำเนินการผลิตกันเป็นปกติแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top