บช.น.เตรียมถกแผนรับมือม็อบราษฎรนัดชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ 2 ธ.ค.

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแผนรองรับกรณีกลุ่มราษฎร ประกาศนัดชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 ธ.ค. เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีเกษียณอายุราชการแล้วแต่ยังใช้สิทธิอยู่อาศัยบ้านพักราชการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มราษฎรประกาศจะเดินทางไปชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 ธ.ค.ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ควรไปข่มขู่ คุกคาม กดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ผู้ชุมนุมชอบอ้างเป็นประจำว่าต้องการเปลี่ยน ต้องการปฏิรูปสิ่งต่างๆ ในประเทศให้ดีขึ้น แต่การนัดไปชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นได้อีกเรื่องหนึ่งที่ชี้ให้เห็นได้ว่า เป็นความคิดๆที่ไม่มีพัฒนาการไปในเชิงสร้างสรรค์ ตัวอย่างมีให้เห็น ในการชุมนุมเมื่อปี 52 และปี 53 ก็มีการไปชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญถึงขั้นประกาศชื่อที่อยู่ของครอบครัวตุลาการ ข่มขู่ คุกคาม กดดัน ทุกรูปแบบ จนติดคุกกันไปหลายคน

“เหตุการณ์นั้นผ่านมาเป็น 10 ปี แต่ไม่น่าเชื่อว่าแนวคิดของกลุ่มที่อ้างตัวเองว่าต้องการปฏิรูป กลับย้อนไปทำในสิ่งที่ไม่ดีแบบนั้น แกนนำซึ่งจะเรียกว่าแกนนำก็อาจจะอ้างว่าไม่ใช่ เพราะบางคนเป็นแกนแอบ แอบอยู่ข้างหลังผู้ชุมนุม บางคนเคยเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย ก็ยังให้กลุ่มผู้ชุมนุมทำแบบนี้”

นายราเมศ กล่าว

โฆษก ปชป.กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้แกนนำ แกนแอบ และผู้ชุมนุม ไม่ควรเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อข่มขู่ คุกคาม กดดัน การทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ การอ้างว่าเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้หมายความให้ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายได้ ท้ายที่สุดอยากให้ตั้งใจฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกันด้วยเหตุด้วยผล อย่าใช้อารมณ์ ความสะใจมาปิดกั้นเหตุและผล และไม่อยากเห็นผู้ชุมนุมเดินตามรอยทางที่รุ่นพี่ๆ เคยเดินมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top