ทวิตเตอร์ระงับบัญชีโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน อ้างละเมิดกฎ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชี @jitarsa_school ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์ของโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน โดยรอยเตอร์วิเคราะห์ว่า บัญชีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับอีกหลายพันบัญชีที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเผยแพร่ข้อความสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า ข้อความนับหมื่นที่ถูกทวีตนั้น ดูเหมือนจะมาจากบัญชีที่ใช้เป็นกระบอกเสียงในการสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อต่อต้านการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน โดยเริ่มจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจนลุกลามกลายเป็นการก้าวล่วงสถาบันฯ

ทั้งนี้ รอยเตอร์ระบุว่า บัญชี @jitarsa_school ถูกสร้างขึ้นในเดือนก.ย. และมีผู้ติดตามกว่า 48,000 รายก่อนที่จะถูกระงับ

ตัวแทนของทวิตเตอร์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทวิตเตอร์ได้ตัดสินใจระงับบัญชี @jitarsa_school เนื่องจากพบการละเมิดกฎของทวิตเตอร์เกี่ยวกับสแปมและการบิดเบือนแพลตฟอร์ม

รอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แฮชแท็กปกป้องสถาบันฯ เริ่มติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารที่สำคัญของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมาตั้งแต่ก่อนการชุมนุมประท้วงได้เริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ค.

จากการวิเคราะห์ของรอยเตอร์พบว่า กว่า 80% ของบัญชีผู้ใช้ที่ติดตาม @jitarsa_school ถูกสร้างขึ้นนับตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. และจากการวิเคราะห์ตัวอย่างบัญชีผู้ติดตามจำนวน 4,600 บัญชีพบว่า กิจกรรมทั้งหมดที่ทำคือการโปรโมทแฮชแท็กปกป้องสถาบันฯ ซึ่งบ่งบอกว่าไม่ใช่กิจกรรมของผู้ใช้ทวิตเตอร์โดยทั่วไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top