วิปรัฐบาลปล่อยฟรีโหวตส่งศาล รธน.ตีความตั้ง ส.ส.ร.

รับห่วงชี้สถานภาพนายกฯ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ที่ประชุมรัฐสภาจะมีการพิจารณาญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เข้าชื่อเพื่อขอมติรัฐสภาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบในการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

โดยในส่วนของการลงมตินั้น วิปรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลมีอิสระในการตัดสินใจ หาก ส.ส.คนใดต้องการความชัดเจน ความถูกต้องในการตั้ง ส.ส.ร.พิจารณาก็สามารถโหวตเห็นด้วย แต่หาก ส.ส.คนใดไม่เห็นความจำเป็นต้องมีการตรวจสอบก็สามารถโหวตไม่เห็นด้วย เพราะบางพรรคการเมืองก็อยากให้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน แต่บางพรรคการเมืองก็ไม่ต้องการให้เกิดประเด็นทางการเมือง

” จะปล่อยให้มีการลงมติแบบฟรีโหวต ฝ่ายใดไม่เห็นด้วยสามารถงดออกเสียงได้ เพราะทราบว่าหลายพรรคมีความกังวลใจบางพรรคอยากส่ง บางพรรคไม่อยากส่ง จึงไม่ต้องการให้เกิดความไม่เข้าใจกัน”

นายวิรัช กล่าว

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอที่จะมีการพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้เช่นกัน ทางฝ่ายค้านได้เสนอร่างกฎหมายประชามติมาประกบ 1 ฉบับ แต่เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่ต้องมีการใช้งบประมาณจึงต้องเสนอไปให้ ครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่ปัญหาคือ ฝ่ายค้าน ไม่ได้เสนอมาในฐานะกฎหมายปฏิรูป ดังนั้นจึงจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งอาจจะต้องมีมติอย่างหนึ่งอย่างใด แต่สำหรับร่างของคณะรัฐมนตรีนั้นที่ประชุมรัฐสภาจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อพิจารณา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกันกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

“มีปัญหาความซ้ำซ้อนที่พรรคฝ่ายค้านเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพิ่มเข้ามาให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วยแต่มีหลักการต่างกันกับฉบับของรัฐบาลที่เสนอเป็นกฎหมายปฏิรูปต้องพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งทางออกตรงนี้ต้องมีฉบับใดฉบับหนึ่งถอนออกไปเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน”

นายวิรัช กล่าว

ส่วนในวันที่ 2 ธ.ค.63 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความชอบกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เข้าไปพักอาศัยที่บ้านพักรับรองภายในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์นั้น นายวิรัช ยอมรับว่า เป็นกังวล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาลในการทำงาน แต่วิปรัฐบาลจะยังไม่หารือถึงบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน โดยเชื่อว่าผลการวินิจฉัยอาจจะออกมาในทางที่ดีก็ได้

“อาจจะต้องคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ถึงขึ้นว่าจะต้องเตรียมรายชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง ขอให้รอดูคำวินิจฉัยก่อน อย่าเพิ่งคิดไปก่อนว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะผลที่ออกมาอาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้”

นายวิรัช กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top