CRC ปิดเทรดเช้า 42 บาท เท่าราคา IPO-พบบิ๊กล็อตกว่า 2 ล้านหุ้น

หุ้น CRC ปิดเทรดช่วงเช้า 42 บาท เท่ากับราคาขาย IPO มูลค่าซื้อขาย 6,678.23 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 42 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 42.25 บาท และราคาลงต่ำสุด 41.50 บาท

นอกจากนี้พบบิ๊กล็อต CRC 1 รายการ จำนวน 2,096,966 หุ้น มูลค่าซื้อขาย 88.07 ล้านบาท เทรดในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 42 บาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ซื้อ”หุ้น บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ยังมีศักยภาพที่ดีจากการเป็นผู้นำในตลาดค้าปลีก พร้อมทั้งการพัฒนาระบบช่วยหนุนยอดขายผ่านระบบ Omni-Channelคาดจะได้ผลตอบรับดีในอนาคต ขณะเดียวกันสถานะการเงินดีโดยคาดว่ายังคงรักษาระดับของรายได้ต่อปีไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท

ระดับความสามารถในการทำกำไรที่ดีที่มาร์จิ้น 28-29% ซึ่งยังอยู่ในฐานสูง ของกลุ่มค้าปลีกที่ 25-30% โดยคาดกำไรปกติในช่วง 3 ปี(2562-2564) จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย(CAGR) ที่ 17% ขณะเดียวกัน บริษัทมี(Net IBD/Equity) สัดส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยราว 0.67 เท่า ซึ่งทำให้บริษัทสามารถลงทุนหรือต่อยอดในธุรกิจอื่นได้ในอนาคต

ทั้งนี้ ประเมินราคาเหมาะสมของ CRC ณ สิ้นปี 2563 ไว้ที่ 48 บาท ด้วยวิธีประเมินมูลค่าคิดลดกระแสเงินสด (DCF) WACC 5.39% Terminal Growth 2% คิดเป็น PE ที่ซื้อขายในระดับที่ 32 เท่า อยู่ในกรอบใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มค้าปลีกที่ซื้อขายในกรอบ 25-35 เท่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เริ่มต้นคำแนะนำ Trading ด้วยความน่าสนใจจาก จากการเป็นผู้นำของธุรกิจค้าปลีกในธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับของตลาดผ่านชื่อ เซ็นทรัล TOP โรบินสัน ไทวัสดุ ซึ่งมีกลยุทธ์การเป็น Brand Loyalty มีโอกาสขยายสาขาเพิ่มภายในประเทศไทย

รวมถึงโอกาสเติบโตในต่างประเทศภายใต้ แบรนด์ GO (Bigc)ที่ประเทศเวียดนาม รวมถึง ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ Renasecente ที่ประเทศอิตาลี โดยคาดจะมีกำไรปกติราว 6.7 พันล้านบาท 8.1 พันล้านบาท และ 9 พันล้านบาทตามลำดับ ทำให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 3 ปี (CAGR) 17%

นอกจากนี้ จากการเสนอขายหุ้น IPO ของ CRC มีมูลค่ารวม (7.8 หมื่นล้านบาท รวมหุ้นเสนอขายกับผู้ถือหุ้น ROBINS) เป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่าระดมทุนสูงสุดของตลาด ทำให้มีขนาดใหญ่สุดใน 15 ลำดับแรกของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีผลทำให้ CRC จะได้รับการจัดเข้ารวมอยู่ในดัชนี SET 50 ด้วยเกณฑ์ (Fast-Track) ภายใน 3 วันทำการ นับจากเข้าซื้อขายในตลาด

CRC ดำเนินธุรกิจค้าปลีกที่มีความหลากหลาย และเป็นที่ยอมรับของตลาดและลูกค้าภายใต้ แบรนด์ อันเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม ในธุรกิจแฟชั่น เช่น ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล โรบินสัน ในธุรกิจฮาร์ดไลน์ เช่นไทวัสดุ และธุรกิจอาหาร เช่น TOP ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยลูกค้ายังคงมีความภักดีในแบรนด์มาอย่างช้านาน กว่า 70 ปี ที่เริ่มต้นด้วยห้างเซ็นทรัล สาขาวังบูรพา และมีการขยายฐานลูกค้าไปยังธุรกิจที่มีความต่อเนื่องและธุรกิจอื่น ในรูปแบบของ Vertical integration และ Horizontal integration จนถึงปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top