โบรกฯ เชียร์ซื้อ NOBLE ผลงาน Q4/63 เด่น-ธุรกิจ AMC เพิ่มความสามารถแข่งขัน

โบรกเกอร์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/63 เติบโตโดดเด่น จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมเข้ามามากกว่า 4 พันล้านบาท รวมกับการบันทึกรายได้ขายที่ดินในญี่ปุ่นราว 200 ล้านบาท หนุนรายได้ทั้งปีนี้เข้าเป้า 1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่การลงทุนใหม่ในธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) ร่วมกับ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดโอกาสการผลักดันการเติบโตของธุรกิจ จากการกระจายรายได้ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันจากโอกาสเลือกที่ดินเปล่า หรือโครงการที่พัฒนาแล้ว นำมาใช้ต่อยอดในธุรกิจได้ อีกทั้ง NOBLE ยังมีความน่าสนใจในด้านผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ค่อนข้างสูงเฉลี่ย 11% ต่อปี

พักเที่ยงราคาหุ้น NOBLE อยู่ที่ 20.30 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 1.53%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
ดีบีเอสฯซื้อ24.00
บัวหลวงซื้อ25.00
หยวนต้าฯ ซื้อ24.40
เอเซีย พลัส ซื้อ22.70
เอเชีย เวลท์ซื้อ24.00

น.ส.นวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มผลงานของ NOBLE ในช่วงไตรมาส 4/63 คาดว่าจะออกมาดี จากการโอนโครงการที่จะเห็นการเติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะโครงการที่ทำยอดขายได้ดี ได้แก่ NOBLE BE19, NOBLE Around สุขุมวิท 33 และ NUE แจ้งวัฒนะ คาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ราว 4.5 พันล้านบาท และยังมีรายได้จากการขายที่ดินในญี่ปุ่นที่จะเข้ามาอีก 200 ล้านบาท ทำให้รายได้ในไตรมาส 4/63 จะเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น

ขณะที่การลงทุนในธุรกิจ AMC ผ่านการร่วมทุนกับ SAWAD มองว่าเป็นโอาสทางธุรกิจ และเพิ่มมิติทางธุรกิจใหม่ให้กับ NOBLE ที่จะสามารถเข้าถึงสินทรัพย์มากขึ้นในราคาที่เหมาะสม ทั้งในรูปแบบที่ดินเปล่า หรือโครงการที่มีการพัฒนาอยู่แล้ว และสามารถนำสินทรัพย์ที่ได้จากการร่วมทุนไปต่อยอดการพัฒนาได้เช่นเดียวกัน ทำให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ พร้อมกับสร้างรายได้ใหม่เข้ามาเสริมผลักดันการเติบโตในอนาคต

ด้านนายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มผลงานของ NOBLE ในช่วงไตรมาส 4/63 จะยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เป็นยอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาค่อนข้างมากว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งกลุ่มลูกค้าของ NOBLE ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ทำให้ไม่พบปัญหาในเรื่องการกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคารมากนัก ส่งผลให้แรงกดดันจากการปฏิเสธสินเชื่อที่จะกระทบต่อการโอนไม่ค่อยมีมากนัก และจะยังมีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินในญี่ปุ่นเข้ามาราว 200 ล้านบาท หนุนให้รายได้ในปีนี้ทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ การลงทุนใหม่ของ NOBLE อย่างการลงทุนในธุรกิจ AMC ร่วมกับ SAWAD ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อการกระจายรายได้ของ NOBLE และสร้างโอกาสในการหาที่ดินเปล่าหรือโครงการที่พัฒนาแล้วเข้ามาใช้ต่อยอดธุรกิจต่อไปได้อีก ทำให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น พร้อมกับเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ ช่วยผลักดันการเติบโตและสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจในระยะต่อไป อีกทั้งความน่าสนใจของ NOBLE ยังอยู่ที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีเฉลี่ย 11% ต่อปี และยังมี P/E ที่ 5.5 เท่า ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่อยู่ระดับ 7 เท่า ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจ

นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลประกอบการของ NOBLE ในปี 63 และต่อเนื่องถึงปี 64 มีความแข็งแกร่ง จากการทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมเข้ามาต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 4/63 ถือเป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่คาดว่าจะเห็นความโดดเด่นของผลประกอบการ จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่คาดว่าจะเข้ามามากกว่า 4 พันล้านบาท หนุนรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีได้เป็นอย่างดี และทำให้รายได้ของ NOBLE ทำได้ตามเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท และในปี 64 แผนงานยังเป็นในทิศทางเชิงรุก เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่

ด้านการลงทุนล่าสุดที่เข้าร่วมทุนกับ SAWAD ในการดำเนินธุรกิจ AMC ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้กับ NOBLE ทำให้สามารถเข้าถึงที่ดินหรือโครงการอื่น ๆ ที่เป็น NPA ได้มากขึ้น และนำมาต่อยอดในการพัฒนาไนราคาที่เหมาะสม อีกทั้งจะมีรายได้ที่มาจากการบริหารหนี้เข้ามาเสริม ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในอนาคต และช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับธุรกิจอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top