วิปฝ่านค้าน ห่วงม็อบยกระดับหากศาล รธน.วินิจฉัยนายกฯ ใช้บ้านหลวงไม่ผิด

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เผยเป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีการเข้าใช้บ้านพักทหารเป็นที่อาศัยปัจจุบันของนายกรัฐมนตรีออกมาแล้ว เพราะหากศาลมีวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิด อาจทำให้สถานการณ์บานปลายและรุนแรงขึ้นตามที่ผู้ชุมนุมได้ประกาศไว้ว่าเตรียมจะยกระดับการชุมนุม

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับของฝ่ายค้านนั้นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฏหมายดังกล่าวจัดเป็นกฎหมายปฏิรูปหรือกฎหมายปกติ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากเป็นกฎหมายปกติ ฝ่ายค้านก็พร้อมถอนญัตติ แต่หากศาลวินิจฉัยว่าเป็นกฎหมายปฏิรูปและต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาก็จะเป็นปัญหาเพราะจะมีกฎหมายปฏิรูปถึงสองฉบับที่ต้องพิจารณา อีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลตีมึนเสนอกฎหมายปฏิรูป เข้าสภาฯ

สำหรับการร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรไปส่งเอกสารมายังฝ่ายค้านเพื่อขอให้ส่งผู้แทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ แล้ว ซึ่งในวันที่ 4 ธ.ค.นี้จะนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนจะส่งตัวแทนเข้าร่วมหรือไม่ต้องรอดูมติอีกครั้ง ขณะเดียวกันพรรคร่วมฝ่ายค้านขอรอดูท่าทีของผู้ชุมนุมก่อน เช่นเดียวกันพรรคเพื่อไทยก็มีแนวคิดเดียวกัน

ส่วนข้อเสนอของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ ให้ตั้งคณะกรรมาธิการพูดคุยกันระหว่างคู่ขัดแย้ง และถ่ายทอดสดการหารือผ่านทางเว็บไซต์ก็ถือเป็นแนวคิดที่ดี จะได้เกิดการพูดคุยกัน แต่ต้องติดตามว่าฝ่ายรัฐบาลจะเข้าร่วมเวทีนี้ด้วยหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top