ประชุมสภาฯ ช่วงเช้าหวิดล่มหลังองค์ประชุมไม่ครบ รัฐบาล-ฝ่ายค้านโบ้ยกันไปมา

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมพิจารณาร่างพร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ แต่ก่อนเข้าสู่วาระ ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ของประชาชน ซึ่งมีการพูดถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ สถานการณ์โควิด-19 และปัญหาถนนชำรุดหลายพื้นที่ รวมถึงปัญหาที่ดินทำกิน แต่จนถึงเวลา 11.00 น.ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องกดสัญญาณเรียกสมาชิกอยู่หลายครั้ง

นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเสนอ ดังนั้นหากฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถหา ส.ส.มาประชุมได้ถึงครึ่งก็ไม่ต้องเสนอกฎหมาย เพราะเป็นฝ่ายเสนอกฎหมายเองก็ต้องมีสมาชิกถึงครึ่ง ดังนั้นหากอยากออกกฎหมายก็ต้องหาสมาชิกมาให้พอ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามองค์ประชุมแล้ว ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีเกือบ 300 เสียง จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถหาคนมาประชุมให้ถึงครึ่งได้ และยืนยันว่าฝ่ายค้านกำลังทยอยเข้าประชุม

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แจ้งที่ประชุมว่า เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่นั่งอยู่หน้าห้องประชุมแต่ไม่ลงชื่อ ส่วน ส.ส.รัฐบาลหลายคนในภาคใต้ต้องกลับไปดูแลปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แจ้งว่า สมาชิกที่หายไปส่วนใหญ่ไปประชุมกรรมาธิการคณะต่างๆ ทำให้ไม่ได้เข้ามาเซ็นชื่อ กำลังเร่งตาม

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า รัฐบาลอยู่โดยเสียงข้างมากถือเป็นความรับผิดชอบโดยตรงก็จริงแต่โดยหน้าที่แล้วเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคนในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาให้ สมาชิกได้หารือปัญหาต่างๆ ไปจนถึงเวลา 11.24 น.มี ส.ส.มาลงชื่อถึง 250 คน จึงสามารถเปิดประชุมได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top