“กูเกิล” งานเข้า ถูกร้องเรียนกรณีไล่พนักงานออกหลังพยายามจัดตั้งสหภาพ

คณะกรรรมการฝ่ายแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติของสหรัฐ (NLRB) ระบุว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท มีพฤติกรรมการตรวจสอบและไต่สวนพนักงานหลายรายของบริษัทอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมาพนักงานเหล่านั้นได้ถูกกูเกิลไล่ออกจากงาน เนื่องจากประท้วงต่อนโยบายของบริษัท และพยายามที่จะจัดตั้งสหภาพพนักงาน

NLRB พบว่า กูเกิลใช้นโยบายบีบพนักงานให้ลาออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสั่งระงับไม่ให้พนักงานเข้าถึงเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการที่บริษัททำการตรวจสอบการประชุมภายใน ขณะเดียวกันยังพบว่านโยบายต่างๆ ของกูเกิลไม่ถูกต้องตามกฎหมายในแง่ของการเข้าถึงเอกสารและห้องประชุมภายในองค์กร รวมทั้งการใช้เทคนิคต่างๆ ในการสอบสวนพนักงาน โดยความพยายามทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางการการจัดตั้งองค์กรในสถานที่ทำงาน

รายงานของ NLRB ยังระบุด้วยว่า มีพนักงานกูเกิลอย่างน้อย 5 คนถูกไล่ออก หลังจากพยายามโน้มน้าวเพื่อนร่วมงานให้เข้าร่วมกับสหภาพ Communications Workers of America เพื่อยื่นคำร้องกับ NLRB ในการดำเนินคดีกับกูเกิล

ด้านกูเกิลแสดงความเชื่อมั่นว่า ทางบริษัทดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และระบุว่า พนักงานเหล่านั้นละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของข้อมูล

“กูเกิลมุ่งมั่นทำงานเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการปรึกษาหารือกันภายในองค์กร และเรามอบความไว้วางใจให้กับพนักงานของเรา แต่พฤติกรรมที่พนักงานบางคนทำนั้น ถือเป็นการละเมิดนโยบายของเรา และละเมิดต่อหน้าที่ความรับผิดชอบที่เรามอบหมายให้ด้วยความไว้วางใจ ซึ่งเราไม่อาจยอมรับพฤติกรรมเหล่านั้นได้”

แถลงการณ์ของกูเกลิระบุ

ทั้งนี้ กูเกิลมีเวลาจนถึงวันที่ 16 ธ.ค.นี้ในการชี้แจงต่อ NLRB อย่างเป็นทางการ และกูเกิลจะต้องเข้าให้การต่อศาลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวในวันที่ 12 เม.ย.ปีหน้า ซึ่งผลการตัดสินของศาลอาจทำให้กูเกิลต้องจ้างพนักงานที่ถูกไล่ออกกลับมาอีกครั้ง และอาจต้องทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ ของบริษัทด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top