วิษณุ แย้มใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมโควิดห้ามชุมนุมได้หลังพบผู้ติดเชื้อในประเทศ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อำนาจตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถสั่งห้ามการชุมนุมได้ หลังเริ่มพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ เนื่องจากมีการระบุไว้ว่า เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ อาจออกข้อกำหนดในเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งอาจจะเป็นการกำหนดเฉพาะพื้นที่หรือพฤติกรรมการชุมนุม รวมถึงเงื่อนไข เงื่อนเวลาได้

ส่วนจะมีข้อกำหนดสำหรับการแสดงคอนเสิร์ตและสถานบันเทิงหรือไม่ ขอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) วงเล็กที่มีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธานได้พิจารณาก่อน ซึ่งเบื้องต้นในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ไปดูกรณีพบผู้ติดเชื้อที่ภาคเหนือว่าจะตีวงจำกัดเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ หรือจะขยายมายังพื้นที่ กทม.ด้วย

สำหรับข้อสังเกตที่ว่าเหตุใดอัยการจึงยังไม่สั่งฟ้องผู้ชุมนุมที่ก้าวล่วงสถาบันฯ ตามมาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า อาจเป็นความพยายามผ่อนปรน เพราะหากปล่อยออกมาแล้วกลับเนื้อกลับตัวก็ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้ทั้งทางหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top