FTSE Russell สั่งถอดหุ้นจีน 8 แห่งที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำออกจากดัชนี มีผล 21 ธ.ค.นี้

FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษเปิดเผยว่า จะถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งออกจากดัชนีต่างๆ ของบริษัท หลังจากที่สหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำและจำกัดการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านั้น

โฆษกของบริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ FTSE Russell ระบุว่า FTSE Russell จะถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งซึ่งรวมถึง Hangzhou Hikvision, China Railway Construction Corp และ China Spacesat ออกจากการคำนวณดัชนี FTSE Global Equity Index Series และดัชนีอื่นๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

FTSE Russell ระบุว่า บริษัทดำเนินการดังกล่าวหลังจากที่ได้รับฟังความเห็นจากสมาชิกอื่นๆ ของดัชนีและผู้ถือหุ้น และยังเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทเมื่อมีการกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งส่งผลให้มีการจำกัดการลงทุนในหุ้นของบริษัทใดๆ

หุ้นของบริษัทจีนทั้ง 8 แห่งนั้นได้ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพและพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน

ด้านทำเนียบขาวได้ออกคำสั่งบริหารเมื่อเดือนที่แล้วที่สั่งห้ามนักลงทุนสหรัฐซื้อหุ้นของบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 เป็นต้นไป

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 4 แห่งด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทเหล่านั้นถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน ซึ่งส่งผลให้บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 35 แห่ง

บริษัททั้ง 4 แห่งดังกล่าวได้แก่ บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC), บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC), บริษัทไชน่า คอนสตรัคชัน อินเตอร์เนชันแนล เทคโนโลยี และบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลติ้ง คอร์ป

ทิม เบเนดิก โฆษกของ FTSE Russell ระบุว่า ทางบริษัทได้รับทราบเกี่ยวกับการที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเพิ่มอีก 4 แห่งแล้ว และจะทำการประเมินเกี่ยวกับการถอดหุ้นของบริษัทเหล่านั้นออกจากดัชนีตามกำหนดต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top