เชียงราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เดินทางกลับจากเมียนมา

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.เชียงราย ว่า ได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงอายุในช่วง 20 ปีทั้งคู่ ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทำให้ จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อรวมกันจำนวน 11 ราย ซึ่งใน 5 ราย กลับเข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

“จริงๆ กลุ่มนี้มี 3 คน มาตรวจวันที่ 3 ธ.ค. ผลบวก 2 คน อีก 1 คนกักตัวอยู่”

โดยผู้ติดเชื้อ เป็นเพศหญิงอายุ 25 ปีเท่ากันทั้ง 2 คน มีประวัติทำงานที่สถานบันเทิง 1G1 และลักลอบกลับเข้ามาจากประเทศเมียนมา จากการสอบสวนโรค พบว่า เกิดจากกรณีมีหญิงที่ทำงานในโรงแรม 1G1 จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา คนหนึ่งได้หลบหนีเข้าทางช่องทางธรรมชาติสู่อำเภอแม่สายไปพักที่บ้านแฟนหนุ่ม จากนั้นได้มีเพื่อนที่ทำงานที่เดียวกันข้ามตามไปพักด้วยอีก 4 คนเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และต่อมา 3 ใน 4 คนดังกล่าวคือผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดพะเยา ได้พากันไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย ก่อนวันที่ 28 พฤศจิกายน เพื่อนทั้ง 4 คนได้เดินทางเข้าไปอำเภอเมืองเชียงราย แล้วมีเพื่อนจากโรงแรม 1G1 เข้ามาพักด้วยอีก 2 คน ทดแทนกลุ่มเดิมก่อนหน้านี้

หลังทราบข่าวการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก หญิงสาวคนแรกที่พักกับแฟน จึงได้ไปตรวจหาเชื้อที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย แต่ไม่พบเชื้อ จึงได้โทรศัพท์ชวนเพื่อนอีก 2 คนดังกล่าวไปตรวจด้วย ซึ่งก็ไม่พบเชื้อเช่นกัน ดังนั้นช่วงเย็นจึงออกไปซื้อของที่ตลาด และกลับที่พักโดยไม่ได้ออกไปไหนอีกเลย กระทั่งเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม มีคนในกลุ่มมีไข้ จึงโทรแจ้งโรงพยาบาลแม่สายเพื่อให้ไปรับ เมื่อโรงพยาบาลตรวจพบว่าหญิงสาวที่ตามไปพักด้วย 2 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงตามหญิงสาวคนที่พักกับแฟนไปตรวจ ปรากฎว่าผลยังเป็นลบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเพื่อนำส่งซ้ำแล้วและรอยืนยันผลต่อไป

สำหรับ 2 รายล่าสุดนั้น คนแรกมีอาการไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก และจมูกไม่ได้กลิ่น ส่วนอีกคนมีไข้และปวดเมื่อยตามตัว ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนและรวบรวมกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งสูงและต่ำตามขั้นตอน

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนไทยที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา คาดว่ามีอีกประมาณ 400 คน และล่าสุดในวันนี้ ได้แจ้งผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่นขอข้ามมาเพิ่มเติมจำนวน 40 คน ส่วนคนที่ข้ามมาแล้วมีจำนวน 67 คน ทั้งหมดอยู่ใน State Local Quarantine สำหรับสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยรายที่ 7 ที่พบเชื้อใน อำเภอเมืองเชียงราย ทำงานอยู่คือร้าน 8080 ได้ขอความร่วมมือให้ปิด 14 วัน และร้านที่ผู้ป่วยและเพื่อนพากันไปดื่มกินอีก 3 แห่งได้ให้ความร่วมมือปิด 7 วัน เพื่อเข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ซึ่งจากการรายงานต่าง ๆ พบว่าสามารถควบคุมได้ ดังนั้น หากวันที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้เป็นต้นไป หากไม่พบการติดเชื้อนอก State Local Quarantine เพิ่มเติมอีก ก็จะถือว่าเชียงรายเข้าสู่ภาวะปลอดภัยได้

ด้านนายแพทย์ สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยทั้งหมดที่อยู่ในการดูแลที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ไม่ปรากฎอาการเลย 3 ราย ส่วนอีก 8 รายมีอาการเล็กน้อย ซึ่งแนวทางการรักษาคือให้ยาต้านไวรัสกับผู้ที่มีอาการเป็นเวลานาน 5 วัน และดูอาการต่อไปอีก 10 วัน ปัจจุบันผู้ป่วยรายแรกจะครบกำหนดการรักษาและสามรถออกจากโรงพยาบาลได้แล้วในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการออกจากโรงพยาบาลต่อไป

ขณะที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานได้ให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่ประชาชนภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย และที่ว่าการ อ.เมืองเชียงราย นอกจากนี้ ยังคงประจำอยู่ที่ชายแดนสะพาน 2 อำเภอแม่สาย รวมทั้งหมด 3 คัน พบว่า มีประชาชนพากันไปตรวจเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถแต่ละคันสามารถรับตรวจได้วันละ 300 ราย นอกจากนี้ โรงพยาบาลเกษมราษร์ศรีบุรินทร์ อำเภอเมืองเชียงราย ยังได้รับตรวจอีกวันละ 200 รายด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 4 ธันวาคม 2563 นี้ ได้มีผู้ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วจำนวน 2,121 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีความกังวลใจ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของผู้ติดเชื้อ เช่น เที่ยวงานเทศกาล สถานบันเทิง ฯลฯ ซึ่งผลล่าสุดพบเป็นลบจำนวน 1,474 ราย และรอผลตรวจจำนวน 647 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top