FDA อาจไฟเขียวสัปดาห์นี้ให้ใช้วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉิน

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อาจอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า สหรัฐอาจเผชิญกับวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงฤดูหนาวนี้

ทั้งนี้ FDA มีกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและยาชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง (VRBPAC) ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ธ.ค. นี้ เพื่อทบทวนเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี ก่อนที่จะอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

“หากคณะกรรมการ FDA ตัดสินใจอนุมัติให้ใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินในวันที่มีการลงมติ เราอาจได้เห็นการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเร็วสุดในวันศุกร์ที่ 11 ธ.ค.นี้” นายเจมส์ ฮิลเดรธ คณะกรรมการ VRBPAC ให้สัมภาษณ์ในรายการ Weekend Today ทางสถานีโทรทัศน์ NBC

ทั้งนี้ การอนุมัติให้ใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินนั้น หมายความว่า FDA จะอนุญาตให้ประชาชนในวัยผู้ใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นบางส่วนก่อน เนื่องจากขณะนี้ FDA ยังคงประเมินข้อมูลอยู่ ซึ่งในกรณีนี้จะต่างจากการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนได้โดยทั่วไป ที่มักใช้เวลานานหลายเดือน

ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติให้ใช้ยา remdesivir ของบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ได้โดยทั่วไปเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อเดือนพ.ค. FDA ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top