รัฐบาลญี่ปุ่นคาดรายได้ภาษีต่ำกว่าเป้า จากผลโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลว่า รายได้จากภาษีของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2563 มีแนวโน้มจะต่ำกว่าประมาณการเบื้องต้นกว่า 8 ล้านล้านเยน (7.7 หมื่นล้านดอลลาร์) เนื่องจากรายได้ของบริษัทลดลงอย่างมากในระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า รายได้จากภาษีในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า มีแนวโน้มจะอยู่ที่ประมาณ 55 ล้านล้านเยน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 63.51 ล้านล้านเยน และน้อยกว่า 58.44 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2562

การคาดการณ์ดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีรายได้จากภาษีลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน แม้แต่เดิมคาดว่าจะมีรายได้สูงเป็นสถิติก็ตาม

นอกจากนี้ รายได้จากภาษีที่ลดลงประมาณ 3 ล้านล้านเยนจากปีก่อนหน้า อาจเป็นการปรับลดรายปีที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เมื่อครั้งที่รายได้จากภาษีร่วงลงหลังเกิดวิกฤติการเงินจากการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ เมื่อปี 2551

รัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะทบทวนการประมาณรายได้จากภาษีเมื่อรวมงบประมาณเพิ่มเติมรอบที่ 3 สำหรับปีงบประมาณ 2563 โดยคาดว่างบประมาณพิเศษดังกล่าว จะได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นเงินสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 73.6 ล้านล้านเยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top