นายกฯ ขอให้ประชาชนระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนช่วงวันหยุดยาวนี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 10-13 ธ.ค. 63 นี้ ขอให้ระมัดระวังถึงความปลอดภัยบนท้องถนน เพราะอาจเกิดความหนาแน่นในหลายพื้นที่ และที่สำคัญ ขอให้งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากต้องขับขี่ยานพาหนะ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลด้วย

พร้อมย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งเพิ่มสิ่งกีดขวางระหว่างชายแดน การใช้เทคโนโลยีบินโดรนสำรวจอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือให้ชาวไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง รัฐบาลยินดีที่จะดูแลเพื่อเข้าสู่กระบวนการ State Quarantine 14 วัน

นายอนุชา ยืนยันว่า สถานการณ์โควิดในประเทศขณะนี้ไม่ใช่ Super Spreader เพราะกระบวนการทางสาธารณสุขสามารถติดตามและยังควบคุมได้ ส่วนผู้ที่ลักลอบเข้าสู่ประเทศไทยในช่องทางธรรมชาติ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยวานนี้ (8 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางไปตรวจราชการที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนถึงความปลอดภัย โดยยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ เพียงแต่ยังต้องยึดหลักใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง “โครงการคนละครึ่ง เฟส 2” ว่า ได้เปิดเพิ่มอีก 5 ล้านสิทธิ โดยเพิ่มวงเงินให้แก่ 10 ล้านสิทธิเดิมด้วย ซึ่งโครงการจะดำเนินไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.64 อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแสดงความกังวลถึงการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบของคนบางกลุ่ม ที่หาผลประโยชน์แทนการใช้จ่ายตามจุดประสงค์ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีแล้ว

ส่วนกรณีการเสนอมติของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ประชาธิปไตยในไทย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเพียงมติจากสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ บางคนที่อาจได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งไม่ใช่ท่าทีโดยรวมของรัฐสภาสหรัฐฯทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไทยยึดมั่นการชุมนุมอย่างสงบ สันติ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างเหมาะสม ส่วนการชุมนุมนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เหมาะสม ไม่มีใครถูกดำเนินคดีเพียงเพราะการชุมนุมอย่างสงบ

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลมีความจริงใจ และจะดำเนินการตามกระบวนการ ทั้งนี้ อาจมีการทำประชามติหากจำเป็น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลหวังว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ที่เป็นมิตรประเทศกับไทยมาอย่างยาวนาน จะเข้าใจกระบวนการประชาธิปไตยของไทย และสนับสนุนการดำเนินการของไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top