เชียงราย เปิดยุทธกิจปูพรมตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าว สกัดโควิด

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยชุดหน่วยปฏิบัติการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการยุทธกิจ ภายใต้แผนปฏิบัติการเชียงรายปลอดภัย Save Chiang Rai หรือ S.C.R. ในเส้นทางหรือพื้นที่ ที่อาจมีบุคคลลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายโดยการออกตรวจคัดกรองบุคคลในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ตรวจวัดอุณหภูมิ และตรวจเอกสารการเข้าเมือง ตลอดทั้งใบอนุญาตทำงาน พร้อมทั้งพบปะอธิบายการดำเนินชีวิตประจำวันที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย และการระวังป้องกันรักษาสุขภาพด้วยตน้ฝเองด้วยมาตรการทางสาธารณสุข

ซึ่งในพื้นที่อำเภอแม่สาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดแรกสวนส้ม หมู่ที่ 6 บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ที่มีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ทำงานภาคการเกษตร 41 คน จุดที่สอง บ.คิงส์ มาเบิ้ลแอนแกรนิต จำกัด มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 28 คน และจุดที่สาม บ.คิงส์ ไลเตอร์ อินดัสตรี้ จำกัด มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 79 คน ซึ่งทุกคนมีหลักฐานประจำตัว ใบอนุญาตทำงาน และเอกสารเข้าเมืองโดยถูกกฎหมายครบทุกคน

ขณะเดียวกัน ในจุดชายแดนอำเภอเชียงแสน ปล่อยชุดกำลังออกปฏิบัติภารกิจ มีเป้าหมายออกตรวจสถานประกอบการและสถานที่ทำงานของแรงงานต่างด้าว ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด มิตรอารีย์ 2530 วัสดุก่อสร้าง มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 8 คน และ บริษัท คิง เดคคอเรชั่น จำกัด มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 15 คน ผลการปฏิบัติได้ประชุมทำความเข้าใจแก่แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา การปฏิบัติตนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค และการดำเนินชีวิตที่ดีและไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสุขอนามัย ซึ่งแรงงานให้ความร่วมมือดี

ขณะที่ จุดชายแดนอำเภอเชียงของ ได้ปล่อยชุดกำลัง โดยมีหน่วยกำลังจากฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธร ตำรวจตะเวนชายแดน ทหารพราน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และเจ้าหน้าที่จัดหางาน ที่เข้าร่วมปฏิบัติการกว่า 40 นาย โดยกำหนดจุดเป้าหมายเข้าตรวจที่บริษัท เชียงของพืชผล จำกัด มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 21 คน และห้างหุ้นส่วนจำกัด บุญยวงพืชผล มีแรงงานต่างด้าวทำงานโดยถูกกฎหมาย 4 คน ผลการปฏิบัติได้ประชุมทำความเข้าใจแก่แรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา การปฏิบัติตนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค และการดำเนินชีวิตที่ดีและไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสุขอนามัย และการรับจ้างแรงงานภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งแรงงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายให้ความสำคัญต่อการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกับสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แม้ปัจจุบันประเทศไทยยังคงประสบปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงในรูปแบบใหม่อยู่เป็นระยะ เช่น ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาสาธารณภัย ปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ รวมถึงปัญหาบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศ ซึ่งหากภาครัฐทำการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวล่าช้าย่อมจะทำให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา ดังนั้น หน่วยงานในพื้นที่ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญลำดับแรกที่จะช่วยเหลือประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่

จังหวัดเชียงรายจึงมีกำหนดให้ปล่อยชุดปฏิบัติการ S.C.R ในการตรวจสอบแรงงานต่างด้าว เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง การทำงานโดยผิดกฎหมาย และเพื่อเป็นการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด และการก่ออาชญากรรมควบคู่ขนานไปพร้อมกันด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top