คลัง ชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยท่องเที่ยว เข้าครม.วันนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ซึ่งเลื่อนมาจากปกติที่จะมีขึ้นทุกวันอังคาร เนื่องจากช่วงบ่ายวันนี้สภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มเข้าสู่การพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.

วาระที่สำคัญวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. โดยเน้นไปที่การดูแลความเชื่อมั่นผ่านการสนับสนุนการอุปโภคบริโภคในประเทศ ซึ่งจะเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่เพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบผ่านการใช้จ่ายของประชาชน

รวมทั้งเสนอมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจะรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติในช่วงบ่ายวันนี้พิจารณายกระดับมาตรการป้องกันเป็นระดับ 3

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังจะเสนอการกำหนดค่าตอบแทนคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจแต่งตั้ง, กระทรวงพลังงานเสนอรายงานผลการจัดทำกฎหมายลำดับรองพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการดำเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยา เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัยปี 62

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมครม.จะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ – ทับลาน ที่เป็นมรดกโลก จังหวัดนครนายกและปราจีนบุรี โดยขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมแนวไฟได้แล้ว แต่อาจจะส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพิ่มมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top