‘อนุทิน’ เตรียมชงยกระดับโควิด-19 ระบาดระดับ 3 หวังป้องกันก่อนรุนแรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติในช่วงบ่ายวันนี้ พิจารณาการยกระดับสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ระยะที่ 3 ของการระบาด แต่ก็ต้องรอฟังความเห็นของคณะกรรมการและคณะแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อก่อน และจะประกาศผลการพิจารณาภายหลังการประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า การจะยกระดับเข้าสู่ระยะที่ 3 นั้น เห็นว่าต้องบวกหนึ่งไว้ก่อน แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ถึงระดับ 3 แต่เราต้องป้องกันไว้ก่อน เพราะเกรงจะมีกรณีเหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ที่ผู้ติดเชื้อไม่ยอมเข้ารับการตรวจรักษาจนทำให้เชื้อแพร่กระจายในวงกว่างอย่างรวดเร็ว โดยหากประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคติดต่อและอันตรายจะปฏิเสธการตรวจรักษาไม่ได้

ทั้งนี้ หากประกาศยกระดับสู่ระยะที่ 3 จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูระบบทางการแพทย์ก่อน ขณะนี้ทุกคนรับรู้ได้ว่าโรคดังกล่าวติดต่อโดยการสัมผัส โดยเฉพาะบุคคลที่มาจากประเทศจีนและประเทศกลุ่มเสี่ยง

ซึ่งขณะนี้เรายังรู้ที่มาของโรคจึงสามารถควบคุมได้ ซึ่งการที่มีคำแนะนำว่าใครที่กลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงจะต้องกักตัว 14 วัน เพราะต้องการรู้แหล่งที่มาของโรค บางครั้งเราติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการก็มีโอกาสแพร่กระจายไปยังคนอื่น

พร้อมทั้ง ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่คำสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมใด ๆ แต่เป็นการขอความร่วมมือ จึงขอให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขที่แถลงข่าวทุกวันเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่แท้จริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top